Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1985, Qupperneq 42

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1985, Qupperneq 42
Tímarit Máls og menningar sannleikann og Vilhjálmur lætur í ljósi efasemdir um hann, en Adso minnir hann á fjölmargar sannar setningar, sem hann, Vilhjálmur, hafi uppgötvað síðustu daga. Vilhjálmur lætur sér fátt um finnast og segir: „Eg hef aldrei efazt um sannleika táknanna, Adso, það er hið eina sem maðurinn ræður yfir til að átta sig í veröldinni. Það sem ég hef ekki skilið er afstaðan milli táknanna.“ (458) Hér er Vilhjálmur að gefa til kynna þá skoðun nafna síns — sem raunar var ekki frumleg — að setningar, þ. e. ákveðin röð af táknum, séu það eina sem getur verið satt eða ósatt og jafnframt eina hugsanlega viðfang þekkingar okkar. Jafnvel þegar við skynjum eitthvað beint, þá er það sannleiksgildi tiltekinnar setningar sem við vitum: þegar lesandinn skynjar hér og nú að það er hvítt blað með svörtum stöfum fyrir framan hann, þá er það sem hann veit að setningin: „Það er hvítt blað með svörtum stöfum fyrir framan mig“ er sönn. Um þetta — sannleiksgildi einstakra setnmga um einstaka hluti — efast Vilhjálmur ekki. Hann efast hins vegar um að til sé einhver sannleikur um samband hlutanna í veröldinni, sem hann orðar hér með því að tala um „afstöðu táknanna“. Litlu síðar orðar hann þessa sömu hugsun á hversdagslegri hátt: „Ég hef látið þvermóðskuna teyma mig, og fylgt eftir eftirlíkingu af reglum, þegar ég hefði átt að vita vel að það er engin regla í alheiminum." (459) Þess var áður getið að Ockham taldi að sannir dómar um orsakasamband séu ekki nauðsynlega sannir. Það er nánast þetta sem Vilhjálmur á við þegar hann segir að engin regla sé í alheiminum. Hugsuðir í hinni platónsk- aristótelísku hefð — til hennar má telja alla kristna og islamska fyrirrennara Ockhams á miðöldum — gerðu ráð fyrir því að skipan heimsins sé til sem hugsanir Guðs. Til hinna forgengilegu hluta þessa heims svara eilífar og óumbreytanlegar hugmyndir í huga Guðs. Og ekki nóg með það, þessar hugmyndir eru röklega og þar með nauðsynlega tengdar hver annarri á margvíslegan hátt: Guð getur ekki hugsað sér mann, til dæmis, nema hugsa sér dýr í leiðinni, og hann getur ekki hugsað sér eldinn án þess að hugsa sér hita eða vaxið án þess að hugsa sér efni sem bráðnar í hita. I stuttu máli: skipan heimsins og þar með talin náttúrulögmálin eru gefin í eitt skipti fyrir öll sem hugsanir Guðs. Eru þá ekki náttúrulögmálin nauðsynlega sönn? Gæti heimurinn verið öðruvísi en hann er? Grískir hugsuðir á borð við Platón, Aristóteles og Plótínos svara neit- andi: skipan heimsins er gefin í hugmyndum Guðs og Guð hlýtur að hafa þær hugmyndir sem hann í raun hefur, það væri óhugsandi að hann hefði einhverjar aðrar. Með nokkrum rétti mætti segja að hjá þessum Grikkjum sé Guð í senn sjálf skipan heimsins og hreyfiafl hans án efniviðarins sem skipað er. Svo notað sé líkingamál má segja að hann sé í senn byggingar- meistarinn og teikningin sem hann vinnur eftir. En hver á þá hugmyndina 176
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.