Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1985, Síða 42

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1985, Síða 42
Tímarit Máls og menningar sannleikann og Vilhjálmur lætur í ljósi efasemdir um hann, en Adso minnir hann á fjölmargar sannar setningar, sem hann, Vilhjálmur, hafi uppgötvað síðustu daga. Vilhjálmur lætur sér fátt um finnast og segir: „Eg hef aldrei efazt um sannleika táknanna, Adso, það er hið eina sem maðurinn ræður yfir til að átta sig í veröldinni. Það sem ég hef ekki skilið er afstaðan milli táknanna.“ (458) Hér er Vilhjálmur að gefa til kynna þá skoðun nafna síns — sem raunar var ekki frumleg — að setningar, þ. e. ákveðin röð af táknum, séu það eina sem getur verið satt eða ósatt og jafnframt eina hugsanlega viðfang þekkingar okkar. Jafnvel þegar við skynjum eitthvað beint, þá er það sannleiksgildi tiltekinnar setningar sem við vitum: þegar lesandinn skynjar hér og nú að það er hvítt blað með svörtum stöfum fyrir framan hann, þá er það sem hann veit að setningin: „Það er hvítt blað með svörtum stöfum fyrir framan mig“ er sönn. Um þetta — sannleiksgildi einstakra setnmga um einstaka hluti — efast Vilhjálmur ekki. Hann efast hins vegar um að til sé einhver sannleikur um samband hlutanna í veröldinni, sem hann orðar hér með því að tala um „afstöðu táknanna“. Litlu síðar orðar hann þessa sömu hugsun á hversdagslegri hátt: „Ég hef látið þvermóðskuna teyma mig, og fylgt eftir eftirlíkingu af reglum, þegar ég hefði átt að vita vel að það er engin regla í alheiminum." (459) Þess var áður getið að Ockham taldi að sannir dómar um orsakasamband séu ekki nauðsynlega sannir. Það er nánast þetta sem Vilhjálmur á við þegar hann segir að engin regla sé í alheiminum. Hugsuðir í hinni platónsk- aristótelísku hefð — til hennar má telja alla kristna og islamska fyrirrennara Ockhams á miðöldum — gerðu ráð fyrir því að skipan heimsins sé til sem hugsanir Guðs. Til hinna forgengilegu hluta þessa heims svara eilífar og óumbreytanlegar hugmyndir í huga Guðs. Og ekki nóg með það, þessar hugmyndir eru röklega og þar með nauðsynlega tengdar hver annarri á margvíslegan hátt: Guð getur ekki hugsað sér mann, til dæmis, nema hugsa sér dýr í leiðinni, og hann getur ekki hugsað sér eldinn án þess að hugsa sér hita eða vaxið án þess að hugsa sér efni sem bráðnar í hita. I stuttu máli: skipan heimsins og þar með talin náttúrulögmálin eru gefin í eitt skipti fyrir öll sem hugsanir Guðs. Eru þá ekki náttúrulögmálin nauðsynlega sönn? Gæti heimurinn verið öðruvísi en hann er? Grískir hugsuðir á borð við Platón, Aristóteles og Plótínos svara neit- andi: skipan heimsins er gefin í hugmyndum Guðs og Guð hlýtur að hafa þær hugmyndir sem hann í raun hefur, það væri óhugsandi að hann hefði einhverjar aðrar. Með nokkrum rétti mætti segja að hjá þessum Grikkjum sé Guð í senn sjálf skipan heimsins og hreyfiafl hans án efniviðarins sem skipað er. Svo notað sé líkingamál má segja að hann sé í senn byggingar- meistarinn og teikningin sem hann vinnur eftir. En hver á þá hugmyndina 176
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.