Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1985, Page 44

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1985, Page 44
Tímarit Máls og menningar I niðurlagsorðum Nafns rósarinnar er aftur vikið að nafni á rós: „Af rósinni forðum stendur nafnið eitt; vér höldum aðeins í nakin nöfn.“(467;488). Hvað táknar þessi setning og titillinn á bókinni? Ekki skal ég fullyrða neitt um það með vissu, en benda má á samhljóm þessa rósar- máls við atriði í þeim kafla bókarinnar sem við vorum að ræða. Áður var vikið að því að Abelard komst að þeirri niðurstöðu að orð geti haft merk- ingu í hugsun okkar þótt þau vísi ekki til neins sem er til, séu „nakin nöfn“. Eco eru þessi sannindi líka ákaflega hugleikin. Reglan sem Vilhjálmur ætlaði að skýra með glæpaverkin, hrynjandi hinna sjö básúna í Opinberunar- bókinni, leiddi hann að vísu að hinum seka, en tilgátan var samt eiginlega röng. Táknin sem áttu að tákna hvern glæp — blóðið, vatnið, þriðjungur himinsins, sporðdrekarnir ... — tengdust alls ekki glæpnum nema þá í huga Vilhjálms, og áform úr „siðspilltum og rökvísum huga“ eins höfundar glæp- anna sem Vilhjálmur gerði ráð fyrir og leiddi hann á slóðina var ekki til (458). Sem sagt, flestar hugmyndir Vilhjálms um glæpina voru „nakin orð“, orð án samsvörunar í veruleikanum, en höfðu þó merkingu og dugðu honum nokkuð til að hugsa um ráðgátuna og jafnvel ráða fram úr henni. Það er enginn uppgjafartónn eða eftirsjá í efahyggju Vilhjálms af Basker- ville um allsherjarlögmál og allsherjarsannleika. Öðru nær: hann er fremur hvekktur við sjálfan sig vegna þess hve hægt hann sjálfur á með að láta glepjast af slíkum hugmyndum. Þessi efahyggja er að mínum dómi fagnað- arboðskapur verksins eins og hláturlexían öll sýnir: við eigum ekki að taka neinn stórasannleik hátíðlega. Þetta er kannski ekkert sérlega frumlegur boðskapur, en jafn góður fyrir því. Þessi skoðun hvílir hins vegar á nokkuð öðrum forsendum hér en oftast endranær. Þegar við segjum að stórisann- leikur sé ekki til meinum við yfirleitt, held ég, að reyndar sé hann til en vonlaust sé að höndla hann, eða þá að hann sé ekki til á einhverjum afmörk- uðum sviðum, svo sem í trúmálum eða um samskipti fólks í sambúð eða eitthvað þvíumlíkt. Hjá þeim nöfnunum ber hins vegar að taka þessa skoðun alveg bókstaflega, og hún tekur til alls, enda er hún hjá þeim í félagi við þekkingarfræði og verufræði sem bjóða slíkri skoðun heim eins og skýrt hefur verið hér að framan. Ockham neitaði því ekki að það mætti í raun finna reglu í veröldinni, og að svo miklu leyti sem Vilhjálmur af Baskerville efast beinlínis um það gengur hann skrefi lengra en Ockham. Ockham gengur að ég fæ best séð nógu langt samt, því hann neitar því að nokkurt innra samband sé á milli hluta eða milli atburða. Ef veröldin hagar sér líkt í dag og hún gerði í gær, þá er það vegna þess eins að Guði þóknast að hafa hana eins án minnstu ástæðu sem ræður vilja hans. Eg hygg að Ockham myndi ekki hafa fallið fyrir hug- myndum sem vinsælar hafa orðið eftir hans dag og má lýsa sem svo að það 178
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.