Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1985, Síða 44

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1985, Síða 44
Tímarit Máls og menningar I niðurlagsorðum Nafns rósarinnar er aftur vikið að nafni á rós: „Af rósinni forðum stendur nafnið eitt; vér höldum aðeins í nakin nöfn.“(467;488). Hvað táknar þessi setning og titillinn á bókinni? Ekki skal ég fullyrða neitt um það með vissu, en benda má á samhljóm þessa rósar- máls við atriði í þeim kafla bókarinnar sem við vorum að ræða. Áður var vikið að því að Abelard komst að þeirri niðurstöðu að orð geti haft merk- ingu í hugsun okkar þótt þau vísi ekki til neins sem er til, séu „nakin nöfn“. Eco eru þessi sannindi líka ákaflega hugleikin. Reglan sem Vilhjálmur ætlaði að skýra með glæpaverkin, hrynjandi hinna sjö básúna í Opinberunar- bókinni, leiddi hann að vísu að hinum seka, en tilgátan var samt eiginlega röng. Táknin sem áttu að tákna hvern glæp — blóðið, vatnið, þriðjungur himinsins, sporðdrekarnir ... — tengdust alls ekki glæpnum nema þá í huga Vilhjálms, og áform úr „siðspilltum og rökvísum huga“ eins höfundar glæp- anna sem Vilhjálmur gerði ráð fyrir og leiddi hann á slóðina var ekki til (458). Sem sagt, flestar hugmyndir Vilhjálms um glæpina voru „nakin orð“, orð án samsvörunar í veruleikanum, en höfðu þó merkingu og dugðu honum nokkuð til að hugsa um ráðgátuna og jafnvel ráða fram úr henni. Það er enginn uppgjafartónn eða eftirsjá í efahyggju Vilhjálms af Basker- ville um allsherjarlögmál og allsherjarsannleika. Öðru nær: hann er fremur hvekktur við sjálfan sig vegna þess hve hægt hann sjálfur á með að láta glepjast af slíkum hugmyndum. Þessi efahyggja er að mínum dómi fagnað- arboðskapur verksins eins og hláturlexían öll sýnir: við eigum ekki að taka neinn stórasannleik hátíðlega. Þetta er kannski ekkert sérlega frumlegur boðskapur, en jafn góður fyrir því. Þessi skoðun hvílir hins vegar á nokkuð öðrum forsendum hér en oftast endranær. Þegar við segjum að stórisann- leikur sé ekki til meinum við yfirleitt, held ég, að reyndar sé hann til en vonlaust sé að höndla hann, eða þá að hann sé ekki til á einhverjum afmörk- uðum sviðum, svo sem í trúmálum eða um samskipti fólks í sambúð eða eitthvað þvíumlíkt. Hjá þeim nöfnunum ber hins vegar að taka þessa skoðun alveg bókstaflega, og hún tekur til alls, enda er hún hjá þeim í félagi við þekkingarfræði og verufræði sem bjóða slíkri skoðun heim eins og skýrt hefur verið hér að framan. Ockham neitaði því ekki að það mætti í raun finna reglu í veröldinni, og að svo miklu leyti sem Vilhjálmur af Baskerville efast beinlínis um það gengur hann skrefi lengra en Ockham. Ockham gengur að ég fæ best séð nógu langt samt, því hann neitar því að nokkurt innra samband sé á milli hluta eða milli atburða. Ef veröldin hagar sér líkt í dag og hún gerði í gær, þá er það vegna þess eins að Guði þóknast að hafa hana eins án minnstu ástæðu sem ræður vilja hans. Eg hygg að Ockham myndi ekki hafa fallið fyrir hug- myndum sem vinsælar hafa orðið eftir hans dag og má lýsa sem svo að það 178
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.