Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1985, Page 114

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1985, Page 114
Umsagnir um bækur ÚR ÞELI ÞRÁÐ AÐ SPINNA Álfrún Gunnlaugsdóttir: Þel. Mál og Menning Reykjavík 1984. 195 bls. Þel gerist á ytra borði á einum degi, jarðarfarardegi Einars. Jarðarförin verð- ur sögumanni bókarinnar tilefni til að rifja upp fyrri ævi uns úr verður sam- felld saga þar sem tvinnast saman örlög margra persóna. Eru þar í forgrunni auk hans sjálfs, Einar, æskuvinur hans og fóstbróðir, Una, kona hans, og Yolanda á Spáni, ættuð frá Hondúras. Epískur tími er því innbyggður í sögunni, ævi persónanna er rakin aftur í bemsku og þeim skipað í ákveðið félagslegt sam- hengi. En höfundur brýtur upp þennan epíska tíma með frásagnarhættinum. Skipuleg frásögn er rofin í þeim tveim sögum sem fer fram samtímis — annars vegar sögu Einars á Spáni og hins vegar sögu Unu og sögumanns á Islandi — farið er fram og aftur í tímann svo frá- sagan skipast ekki í heild fyrr en bókin er öll. Formið, fyrstupersónu frásögnin, gerir þessa frásagnaraðferð einkar trú- verðuga því hér er sögumaður að rifja upp í huga sér liðna atburði og frásagnir annarra af öðrum atburðum, sjálfur í leit að samhengi. Hér ræður ekki krónólóg- ískur tími, heldur sálfræðilegur. Á bak við niðurröðun efnisins má skynja sam- hengi sem virðist rökrétt: raðað er sam- an atburðum uns staðnæmst er við þau atvik sem skipta sköpum fyrir persónur sögunnar, og rekja má til skipbrot þeirra. Það er skemmst af að segja að Álfrúnu tekst mætavel að leiða lesand- ann inn í heim sögunnar með þessum hætti — lesturinn verður oft á tíðum beinlínis spennandi. Það er í þessu sam- bandi athyglisvert hvernig hún kemur sögu Einars til skila. Sú saga er uppruna- lega komin í huga sögumanns sem frá- sögn Einars sjálfs og þriðjupersónu frá- sögnin rennur því eðlilega og lipurlega saman við innri frásögn sögumanns. Við þetta öðlast sagan loft og rými enda þótt við séum ætíð stödd í hugarheimi eins manns. Ekki er auðvelt að tímasetja atburði sögunnar þótt augljóst sé að hún gerist á tímum Francos á Spáni. Ætli lesandinn að negla nákvæmar niður í tíma æviskeið þessara persóna verður hann að vera æði kunnugur í Reykjavík og dugir varla til fyrirhafnarlaust. En ef við vitum að byrjað var að rífa Höfðaborgina 1963 má kannski gefa sér það að aðalpersónur bókarinnar hafi verið ungar á síðari hluta 6. áratugarins eða um 1960. Hvergi er heldur vikið að almennum þjóðlífshræringum á íslandi. Oftar en einu sinni er tekið fram að þeir fóst- bræður telja sig hafna yfir stjórnmál: „Einar. . .skipti sér ekki af pólitík. Hún var fyrir meðalskussana, sagði hann“ (bls. 95), og: „Við Einar höfðum verið sammála um að stjórnmál ættu ekki heima í háskóla" (bls. 105). Sá íslenski veruleiki sem teflt er fram gegn almennari pólitískum veruleik á Spáni, er því einkaheimur einnar stéttar. Þetta er aðferð ádeiluhöfundar. Kastljós- inu er beint að einu afmörkuðu sviði og 248
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.