Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1985, Side 114

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1985, Side 114
Umsagnir um bækur ÚR ÞELI ÞRÁÐ AÐ SPINNA Álfrún Gunnlaugsdóttir: Þel. Mál og Menning Reykjavík 1984. 195 bls. Þel gerist á ytra borði á einum degi, jarðarfarardegi Einars. Jarðarförin verð- ur sögumanni bókarinnar tilefni til að rifja upp fyrri ævi uns úr verður sam- felld saga þar sem tvinnast saman örlög margra persóna. Eru þar í forgrunni auk hans sjálfs, Einar, æskuvinur hans og fóstbróðir, Una, kona hans, og Yolanda á Spáni, ættuð frá Hondúras. Epískur tími er því innbyggður í sögunni, ævi persónanna er rakin aftur í bemsku og þeim skipað í ákveðið félagslegt sam- hengi. En höfundur brýtur upp þennan epíska tíma með frásagnarhættinum. Skipuleg frásögn er rofin í þeim tveim sögum sem fer fram samtímis — annars vegar sögu Einars á Spáni og hins vegar sögu Unu og sögumanns á Islandi — farið er fram og aftur í tímann svo frá- sagan skipast ekki í heild fyrr en bókin er öll. Formið, fyrstupersónu frásögnin, gerir þessa frásagnaraðferð einkar trú- verðuga því hér er sögumaður að rifja upp í huga sér liðna atburði og frásagnir annarra af öðrum atburðum, sjálfur í leit að samhengi. Hér ræður ekki krónólóg- ískur tími, heldur sálfræðilegur. Á bak við niðurröðun efnisins má skynja sam- hengi sem virðist rökrétt: raðað er sam- an atburðum uns staðnæmst er við þau atvik sem skipta sköpum fyrir persónur sögunnar, og rekja má til skipbrot þeirra. Það er skemmst af að segja að Álfrúnu tekst mætavel að leiða lesand- ann inn í heim sögunnar með þessum hætti — lesturinn verður oft á tíðum beinlínis spennandi. Það er í þessu sam- bandi athyglisvert hvernig hún kemur sögu Einars til skila. Sú saga er uppruna- lega komin í huga sögumanns sem frá- sögn Einars sjálfs og þriðjupersónu frá- sögnin rennur því eðlilega og lipurlega saman við innri frásögn sögumanns. Við þetta öðlast sagan loft og rými enda þótt við séum ætíð stödd í hugarheimi eins manns. Ekki er auðvelt að tímasetja atburði sögunnar þótt augljóst sé að hún gerist á tímum Francos á Spáni. Ætli lesandinn að negla nákvæmar niður í tíma æviskeið þessara persóna verður hann að vera æði kunnugur í Reykjavík og dugir varla til fyrirhafnarlaust. En ef við vitum að byrjað var að rífa Höfðaborgina 1963 má kannski gefa sér það að aðalpersónur bókarinnar hafi verið ungar á síðari hluta 6. áratugarins eða um 1960. Hvergi er heldur vikið að almennum þjóðlífshræringum á íslandi. Oftar en einu sinni er tekið fram að þeir fóst- bræður telja sig hafna yfir stjórnmál: „Einar. . .skipti sér ekki af pólitík. Hún var fyrir meðalskussana, sagði hann“ (bls. 95), og: „Við Einar höfðum verið sammála um að stjórnmál ættu ekki heima í háskóla" (bls. 105). Sá íslenski veruleiki sem teflt er fram gegn almennari pólitískum veruleik á Spáni, er því einkaheimur einnar stéttar. Þetta er aðferð ádeiluhöfundar. Kastljós- inu er beint að einu afmörkuðu sviði og 248
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.