Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1985, Qupperneq 114

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1985, Qupperneq 114
Umsagnir um bækur ÚR ÞELI ÞRÁÐ AÐ SPINNA Álfrún Gunnlaugsdóttir: Þel. Mál og Menning Reykjavík 1984. 195 bls. Þel gerist á ytra borði á einum degi, jarðarfarardegi Einars. Jarðarförin verð- ur sögumanni bókarinnar tilefni til að rifja upp fyrri ævi uns úr verður sam- felld saga þar sem tvinnast saman örlög margra persóna. Eru þar í forgrunni auk hans sjálfs, Einar, æskuvinur hans og fóstbróðir, Una, kona hans, og Yolanda á Spáni, ættuð frá Hondúras. Epískur tími er því innbyggður í sögunni, ævi persónanna er rakin aftur í bemsku og þeim skipað í ákveðið félagslegt sam- hengi. En höfundur brýtur upp þennan epíska tíma með frásagnarhættinum. Skipuleg frásögn er rofin í þeim tveim sögum sem fer fram samtímis — annars vegar sögu Einars á Spáni og hins vegar sögu Unu og sögumanns á Islandi — farið er fram og aftur í tímann svo frá- sagan skipast ekki í heild fyrr en bókin er öll. Formið, fyrstupersónu frásögnin, gerir þessa frásagnaraðferð einkar trú- verðuga því hér er sögumaður að rifja upp í huga sér liðna atburði og frásagnir annarra af öðrum atburðum, sjálfur í leit að samhengi. Hér ræður ekki krónólóg- ískur tími, heldur sálfræðilegur. Á bak við niðurröðun efnisins má skynja sam- hengi sem virðist rökrétt: raðað er sam- an atburðum uns staðnæmst er við þau atvik sem skipta sköpum fyrir persónur sögunnar, og rekja má til skipbrot þeirra. Það er skemmst af að segja að Álfrúnu tekst mætavel að leiða lesand- ann inn í heim sögunnar með þessum hætti — lesturinn verður oft á tíðum beinlínis spennandi. Það er í þessu sam- bandi athyglisvert hvernig hún kemur sögu Einars til skila. Sú saga er uppruna- lega komin í huga sögumanns sem frá- sögn Einars sjálfs og þriðjupersónu frá- sögnin rennur því eðlilega og lipurlega saman við innri frásögn sögumanns. Við þetta öðlast sagan loft og rými enda þótt við séum ætíð stödd í hugarheimi eins manns. Ekki er auðvelt að tímasetja atburði sögunnar þótt augljóst sé að hún gerist á tímum Francos á Spáni. Ætli lesandinn að negla nákvæmar niður í tíma æviskeið þessara persóna verður hann að vera æði kunnugur í Reykjavík og dugir varla til fyrirhafnarlaust. En ef við vitum að byrjað var að rífa Höfðaborgina 1963 má kannski gefa sér það að aðalpersónur bókarinnar hafi verið ungar á síðari hluta 6. áratugarins eða um 1960. Hvergi er heldur vikið að almennum þjóðlífshræringum á íslandi. Oftar en einu sinni er tekið fram að þeir fóst- bræður telja sig hafna yfir stjórnmál: „Einar. . .skipti sér ekki af pólitík. Hún var fyrir meðalskussana, sagði hann“ (bls. 95), og: „Við Einar höfðum verið sammála um að stjórnmál ættu ekki heima í háskóla" (bls. 105). Sá íslenski veruleiki sem teflt er fram gegn almennari pólitískum veruleik á Spáni, er því einkaheimur einnar stéttar. Þetta er aðferð ádeiluhöfundar. Kastljós- inu er beint að einu afmörkuðu sviði og 248
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.