Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1985, Síða 115

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1985, Síða 115
hinn óljósi tími virðst eiga að undir- strika gildi ádeilunnar fyrir nútímann. Petta sé ekki liðin tíð heldur nærtækur sannleikur. Reykvískri borgarastétt er lýst sem gerspilltri, þröngsýnni og bundinni á klafa efnishyggju. A bls. 23 er lýsing á mannlífinu í Reykjavík eins og það blas- ir við Einari og kemur hún nokkurn veginn heim og saman við það borgara- lega mannlíf sem birtist okkur á síðum bókarinnar: að andrúmsloftið í Reykjavík væri óþolandi. Kæfandi smáborgara- skapur á hverjum bæ. Ekki hugsað nema um það eitt hver svaf hjá hverj- um. Hvergi ærleg tilfinning. Allt þurfti að vera á sínum stað. Fyrir- fram ákveðið frá vöggu til grafar. Þú fæddist giftir þig og drapst eftir sett- um reglum. Hvergi frávik nema hjá- konan, en hún var líka regla í vissum kreðsum. Og þú varðst að undirbúa þig undir þetta líf sem ekki var tóm- ur leikur, ef taka átti þá gömlu trúan- lega. Þú áttir um tvennt að velja. Að ganga menntaveginn svokallaða sem endaði í fánýtu embætti, eða fara gróðaleiðina. En til að græða varð maður að hafa áhuga á peningum. Og menntun í þessu Iandi? Itroðsla sem engum kom að gagni. En sem betur fór voru til menn sem langaði til að losa sig úr viðjum alls þessa, gera víðreist og koma aftur með frjóa hugsun og nýja. Menn sem ekki fylgdu settum reglum og voru sjálf- um sér trúir. Þannig maður vildi hann verða. En bæði sögumaður og Einar ætla að losa sig úr viðjum þessa mannlífs og því felur tilvitnunin hér að framan í sér tvö- falda íróníu: annars vegar er þetta nokk- Umsagnir um bœkur urs konar spásögn um lífshlaup sögu- manns og hins vegar vitum við í sögulok að Einar kom síður en svo heim aftur með frjóa hugsun og nýja, trúr hvorki sjálfum sér né öðrum. Af söguforminu leiðir að miklu skiptir hvers konar persóna sögumaður er — hvernig tekst honum úr þeli þráð að spinna? Hvaða augum lítur hann sjálfan sig og aðra og hvernig metur hann atburði? Og síðast en ekki síst — af því hann er ein af aðalpersónum bókar- innar — hvernig þróast hann sjálfur? Þó hann einskorði sig við einkalíf sitt í frá- sögn af sjálfum sér, þá virðist það ekki stafa af nauðsyn efnisins einu saman heldur líka persónuleikanum. Hann er einrænn og engum binst hann vináttu- böndum nema Einari. Aðra en fjölskyld- una og hjákonuna umgengst hann ekki. Tilfinningabældur er hann. Þegar hon- um mislíkar sem mest brýtur hann glas eða lemur eiginkonuna. Áður hefur ver- ið vikið að fyrirlitningu þeirra fóst- bræðra á stjórnmálum og það er engu líkara en sú fyrirlitning tengist viðhorfi þeirra til kvenna: Una spurði um stelpurnar í skólan- um. Hvernig voru þær? Voru? Eg yppti öxlum. Greiddu hárið í tagl og töluðu mest um kenn- ara og próf og skólakosningar. Eg hafði ekki neinn áhuga á þessu. Við Einar höfðum verið sammála um að stjórnmál ættu ekki heima í há- skóla. (bls. 105) Og þegar Einar kynnist Yolöndu: — Ertu komin langt í læknisfræði? spurði Einar (eða var hún ekki í læknisfræði? trúlega ekki. Bara að látast. Var kannski saumakona) - Já- TMM VIII 249
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.