Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1985, Qupperneq 115

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1985, Qupperneq 115
hinn óljósi tími virðst eiga að undir- strika gildi ádeilunnar fyrir nútímann. Petta sé ekki liðin tíð heldur nærtækur sannleikur. Reykvískri borgarastétt er lýst sem gerspilltri, þröngsýnni og bundinni á klafa efnishyggju. A bls. 23 er lýsing á mannlífinu í Reykjavík eins og það blas- ir við Einari og kemur hún nokkurn veginn heim og saman við það borgara- lega mannlíf sem birtist okkur á síðum bókarinnar: að andrúmsloftið í Reykjavík væri óþolandi. Kæfandi smáborgara- skapur á hverjum bæ. Ekki hugsað nema um það eitt hver svaf hjá hverj- um. Hvergi ærleg tilfinning. Allt þurfti að vera á sínum stað. Fyrir- fram ákveðið frá vöggu til grafar. Þú fæddist giftir þig og drapst eftir sett- um reglum. Hvergi frávik nema hjá- konan, en hún var líka regla í vissum kreðsum. Og þú varðst að undirbúa þig undir þetta líf sem ekki var tóm- ur leikur, ef taka átti þá gömlu trúan- lega. Þú áttir um tvennt að velja. Að ganga menntaveginn svokallaða sem endaði í fánýtu embætti, eða fara gróðaleiðina. En til að græða varð maður að hafa áhuga á peningum. Og menntun í þessu Iandi? Itroðsla sem engum kom að gagni. En sem betur fór voru til menn sem langaði til að losa sig úr viðjum alls þessa, gera víðreist og koma aftur með frjóa hugsun og nýja. Menn sem ekki fylgdu settum reglum og voru sjálf- um sér trúir. Þannig maður vildi hann verða. En bæði sögumaður og Einar ætla að losa sig úr viðjum þessa mannlífs og því felur tilvitnunin hér að framan í sér tvö- falda íróníu: annars vegar er þetta nokk- Umsagnir um bœkur urs konar spásögn um lífshlaup sögu- manns og hins vegar vitum við í sögulok að Einar kom síður en svo heim aftur með frjóa hugsun og nýja, trúr hvorki sjálfum sér né öðrum. Af söguforminu leiðir að miklu skiptir hvers konar persóna sögumaður er — hvernig tekst honum úr þeli þráð að spinna? Hvaða augum lítur hann sjálfan sig og aðra og hvernig metur hann atburði? Og síðast en ekki síst — af því hann er ein af aðalpersónum bókar- innar — hvernig þróast hann sjálfur? Þó hann einskorði sig við einkalíf sitt í frá- sögn af sjálfum sér, þá virðist það ekki stafa af nauðsyn efnisins einu saman heldur líka persónuleikanum. Hann er einrænn og engum binst hann vináttu- böndum nema Einari. Aðra en fjölskyld- una og hjákonuna umgengst hann ekki. Tilfinningabældur er hann. Þegar hon- um mislíkar sem mest brýtur hann glas eða lemur eiginkonuna. Áður hefur ver- ið vikið að fyrirlitningu þeirra fóst- bræðra á stjórnmálum og það er engu líkara en sú fyrirlitning tengist viðhorfi þeirra til kvenna: Una spurði um stelpurnar í skólan- um. Hvernig voru þær? Voru? Eg yppti öxlum. Greiddu hárið í tagl og töluðu mest um kenn- ara og próf og skólakosningar. Eg hafði ekki neinn áhuga á þessu. Við Einar höfðum verið sammála um að stjórnmál ættu ekki heima í há- skóla. (bls. 105) Og þegar Einar kynnist Yolöndu: — Ertu komin langt í læknisfræði? spurði Einar (eða var hún ekki í læknisfræði? trúlega ekki. Bara að látast. Var kannski saumakona) - Já- TMM VIII 249
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.