Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1985, Side 117

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1985, Side 117
ekki neina óskilgreinda þjáningu. Una er alger andstæða Yolöndu sem er þrótt- mikil, sjálfstæð, óbugandi og ætlar að eiga sitt barn í lokin. Einar er eina persóna bókarinnar sem gæti kallast tragísk því að hann hefur samvisku. Svik hans við Yolöndu valda honum þjáningum — „sárt að vera sek- ur“ er stef í bókinni. En þegar Yolanda er rekin úr landi reynir hann að bæta fyrir brot sitt með yfirbótarferð til París- ar að játa sekt sína. En missir þar glæp- inn og er endanlega hrakinn í móður- faðm Elsu sem umber allt. En sekt Ein- ars á sér dýpri rætur. Hún tengist Unu. Einu sinni meðan allt leikur í lyndi hjá þeim Yolöndu ganga þau inn í kapellu og sjá þar líkneski Krists á krossinum: „Líkaminn engdist, hnipraði sig saman I óbærilegri kvöl. Naglar stungnir í ristar. Hendur. Engin þjáning í andlitinu. Blóð draup af enni. Þyrnikóróna." (bls. 187). Þegar út er komið kemur sú mynd Unu upp í huga hans sem áður er vitnað til: „Hún gekk í flekk á björtum sumar- degi.“ Þessi mynd verður síðan að sterku og áhrifaríku tákni sem ásækir Einar. Asjóna mannssonarins sem svik- inn var, verður að mörgum. Hvernig dó Einar? Fór hann kannski burt og hengdi sig? Þetta tákn mætti vel taka sem dæmi um listfengi höfundar þegar best tekst: það er sprotdð upp úr efninu í hinni raunsönnu sögu, það er farið með það af einstakri smekkvísi og hófsemd uns það rís að styrkleika og merkingu í samspili við þema sögunnar og mátulega mikið er ósagt til þess að hin innbyggða merking í myndinni sjálfri fær að tala sínu máli. En fleira hangir á spýtunni og hér daprast flugið, því miður. Sú hugdetta sögumanns að hringja í Unu og spyrja hvort hún vildi að þau reyndu aftur, eins Umsagnir um bækur og hann orðar það, verður utangátta við söguna. I textanum virðist trúartáknum kirkjunnar ætlað að bera uppi von um nýtt líf í sögulok. Orðið „fögnuður“ tengist Einari og kapellunni með Krists- líkneskinu: „Kertaljósin stigu fagnaðar- dans“ (bls. 188). Fagnaðarþemað kemur líka fyrir í huga sögumanns við lýsingu á jarðarför Einars — bæði fyrir og eftir upprifjun. I lokin segir: „I kirkjunni hafði verið þungur blómailmur og það var líkt og blómin hölluðu undir flatt. Voru þau að virða mig fyrir sér? I hvít- um lit þeirra var dulinn fögnuður“. (bls. 195) Og sögumaður spyr í lokin: Til hvers var fólk að deyja? Til hvers var maður að syrgja það? Enda þótt ljós og blóm og hinn hvíti litur merki sigur yfir dauðanum, upp- risu, nýtt líf, þá megna þau ekki að rísa upp í þá táknlegu vídd sem gæti talað máli mannsins. Af því vonin á sér ekki rætur í sálarlífi mannsins sjálfs, er ekki sprottin úr reynslu hans. Þó efninu sé hárrétt raðað niður, þá verður ekki séð að hann hafi öðlast þá sjálfsþekkingu sem þarf né skilning á efni sínu til að réttlæta von hans um nýtt líf. Hann þróast ekki; tekur aldrei meðvitaða af- stöðu til eigin framferðis né svika Einars gagnvart Unu. Hann er til hins síðasta of samsamaður Einari. Það er engu líkara en honum sé ætlað að rísa upp af mold- um Einars án þess þó að hafa gengið í gegnum eldskírn sektar og þjáningar. Takmarkanir sögumanns valda því að viss togstreita skapast milli ádeilunnar og hins almenna heimspekilega boð- skapar um endurreisn lífsins. Og ádeilan verður ofan á. Hér er okkur sýnt inn í íslenskan menningarheim sem virðist ófær um að móta persónur er staðist geti persónulegar eða pólitískar eldraunir. Eg hef reynt að beita öðrum lestrar- 251
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.