Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1985, Síða 117

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1985, Síða 117
ekki neina óskilgreinda þjáningu. Una er alger andstæða Yolöndu sem er þrótt- mikil, sjálfstæð, óbugandi og ætlar að eiga sitt barn í lokin. Einar er eina persóna bókarinnar sem gæti kallast tragísk því að hann hefur samvisku. Svik hans við Yolöndu valda honum þjáningum — „sárt að vera sek- ur“ er stef í bókinni. En þegar Yolanda er rekin úr landi reynir hann að bæta fyrir brot sitt með yfirbótarferð til París- ar að játa sekt sína. En missir þar glæp- inn og er endanlega hrakinn í móður- faðm Elsu sem umber allt. En sekt Ein- ars á sér dýpri rætur. Hún tengist Unu. Einu sinni meðan allt leikur í lyndi hjá þeim Yolöndu ganga þau inn í kapellu og sjá þar líkneski Krists á krossinum: „Líkaminn engdist, hnipraði sig saman I óbærilegri kvöl. Naglar stungnir í ristar. Hendur. Engin þjáning í andlitinu. Blóð draup af enni. Þyrnikóróna." (bls. 187). Þegar út er komið kemur sú mynd Unu upp í huga hans sem áður er vitnað til: „Hún gekk í flekk á björtum sumar- degi.“ Þessi mynd verður síðan að sterku og áhrifaríku tákni sem ásækir Einar. Asjóna mannssonarins sem svik- inn var, verður að mörgum. Hvernig dó Einar? Fór hann kannski burt og hengdi sig? Þetta tákn mætti vel taka sem dæmi um listfengi höfundar þegar best tekst: það er sprotdð upp úr efninu í hinni raunsönnu sögu, það er farið með það af einstakri smekkvísi og hófsemd uns það rís að styrkleika og merkingu í samspili við þema sögunnar og mátulega mikið er ósagt til þess að hin innbyggða merking í myndinni sjálfri fær að tala sínu máli. En fleira hangir á spýtunni og hér daprast flugið, því miður. Sú hugdetta sögumanns að hringja í Unu og spyrja hvort hún vildi að þau reyndu aftur, eins Umsagnir um bækur og hann orðar það, verður utangátta við söguna. I textanum virðist trúartáknum kirkjunnar ætlað að bera uppi von um nýtt líf í sögulok. Orðið „fögnuður“ tengist Einari og kapellunni með Krists- líkneskinu: „Kertaljósin stigu fagnaðar- dans“ (bls. 188). Fagnaðarþemað kemur líka fyrir í huga sögumanns við lýsingu á jarðarför Einars — bæði fyrir og eftir upprifjun. I lokin segir: „I kirkjunni hafði verið þungur blómailmur og það var líkt og blómin hölluðu undir flatt. Voru þau að virða mig fyrir sér? I hvít- um lit þeirra var dulinn fögnuður“. (bls. 195) Og sögumaður spyr í lokin: Til hvers var fólk að deyja? Til hvers var maður að syrgja það? Enda þótt ljós og blóm og hinn hvíti litur merki sigur yfir dauðanum, upp- risu, nýtt líf, þá megna þau ekki að rísa upp í þá táknlegu vídd sem gæti talað máli mannsins. Af því vonin á sér ekki rætur í sálarlífi mannsins sjálfs, er ekki sprottin úr reynslu hans. Þó efninu sé hárrétt raðað niður, þá verður ekki séð að hann hafi öðlast þá sjálfsþekkingu sem þarf né skilning á efni sínu til að réttlæta von hans um nýtt líf. Hann þróast ekki; tekur aldrei meðvitaða af- stöðu til eigin framferðis né svika Einars gagnvart Unu. Hann er til hins síðasta of samsamaður Einari. Það er engu líkara en honum sé ætlað að rísa upp af mold- um Einars án þess þó að hafa gengið í gegnum eldskírn sektar og þjáningar. Takmarkanir sögumanns valda því að viss togstreita skapast milli ádeilunnar og hins almenna heimspekilega boð- skapar um endurreisn lífsins. Og ádeilan verður ofan á. Hér er okkur sýnt inn í íslenskan menningarheim sem virðist ófær um að móta persónur er staðist geti persónulegar eða pólitískar eldraunir. Eg hef reynt að beita öðrum lestrar- 251
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.