Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1985, Qupperneq 117

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1985, Qupperneq 117
ekki neina óskilgreinda þjáningu. Una er alger andstæða Yolöndu sem er þrótt- mikil, sjálfstæð, óbugandi og ætlar að eiga sitt barn í lokin. Einar er eina persóna bókarinnar sem gæti kallast tragísk því að hann hefur samvisku. Svik hans við Yolöndu valda honum þjáningum — „sárt að vera sek- ur“ er stef í bókinni. En þegar Yolanda er rekin úr landi reynir hann að bæta fyrir brot sitt með yfirbótarferð til París- ar að játa sekt sína. En missir þar glæp- inn og er endanlega hrakinn í móður- faðm Elsu sem umber allt. En sekt Ein- ars á sér dýpri rætur. Hún tengist Unu. Einu sinni meðan allt leikur í lyndi hjá þeim Yolöndu ganga þau inn í kapellu og sjá þar líkneski Krists á krossinum: „Líkaminn engdist, hnipraði sig saman I óbærilegri kvöl. Naglar stungnir í ristar. Hendur. Engin þjáning í andlitinu. Blóð draup af enni. Þyrnikóróna." (bls. 187). Þegar út er komið kemur sú mynd Unu upp í huga hans sem áður er vitnað til: „Hún gekk í flekk á björtum sumar- degi.“ Þessi mynd verður síðan að sterku og áhrifaríku tákni sem ásækir Einar. Asjóna mannssonarins sem svik- inn var, verður að mörgum. Hvernig dó Einar? Fór hann kannski burt og hengdi sig? Þetta tákn mætti vel taka sem dæmi um listfengi höfundar þegar best tekst: það er sprotdð upp úr efninu í hinni raunsönnu sögu, það er farið með það af einstakri smekkvísi og hófsemd uns það rís að styrkleika og merkingu í samspili við þema sögunnar og mátulega mikið er ósagt til þess að hin innbyggða merking í myndinni sjálfri fær að tala sínu máli. En fleira hangir á spýtunni og hér daprast flugið, því miður. Sú hugdetta sögumanns að hringja í Unu og spyrja hvort hún vildi að þau reyndu aftur, eins Umsagnir um bækur og hann orðar það, verður utangátta við söguna. I textanum virðist trúartáknum kirkjunnar ætlað að bera uppi von um nýtt líf í sögulok. Orðið „fögnuður“ tengist Einari og kapellunni með Krists- líkneskinu: „Kertaljósin stigu fagnaðar- dans“ (bls. 188). Fagnaðarþemað kemur líka fyrir í huga sögumanns við lýsingu á jarðarför Einars — bæði fyrir og eftir upprifjun. I lokin segir: „I kirkjunni hafði verið þungur blómailmur og það var líkt og blómin hölluðu undir flatt. Voru þau að virða mig fyrir sér? I hvít- um lit þeirra var dulinn fögnuður“. (bls. 195) Og sögumaður spyr í lokin: Til hvers var fólk að deyja? Til hvers var maður að syrgja það? Enda þótt ljós og blóm og hinn hvíti litur merki sigur yfir dauðanum, upp- risu, nýtt líf, þá megna þau ekki að rísa upp í þá táknlegu vídd sem gæti talað máli mannsins. Af því vonin á sér ekki rætur í sálarlífi mannsins sjálfs, er ekki sprottin úr reynslu hans. Þó efninu sé hárrétt raðað niður, þá verður ekki séð að hann hafi öðlast þá sjálfsþekkingu sem þarf né skilning á efni sínu til að réttlæta von hans um nýtt líf. Hann þróast ekki; tekur aldrei meðvitaða af- stöðu til eigin framferðis né svika Einars gagnvart Unu. Hann er til hins síðasta of samsamaður Einari. Það er engu líkara en honum sé ætlað að rísa upp af mold- um Einars án þess þó að hafa gengið í gegnum eldskírn sektar og þjáningar. Takmarkanir sögumanns valda því að viss togstreita skapast milli ádeilunnar og hins almenna heimspekilega boð- skapar um endurreisn lífsins. Og ádeilan verður ofan á. Hér er okkur sýnt inn í íslenskan menningarheim sem virðist ófær um að móta persónur er staðist geti persónulegar eða pólitískar eldraunir. Eg hef reynt að beita öðrum lestrar- 251
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.