Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1985, Side 118

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1985, Side 118
Tímarit Mdls og menningar máta við bókina. Ymis konar hliðstæð- ur, mótsagnir og jafnvel lausir endar í frásögn hvetja til þess. Eru þetta kannski tvær hliðar á sama manni eða er annar raunverulegur og hinn óraunverulegur, kannski skáldskapur hins? En þannig virðist mér sagan ekki smella saman og því tilgangslaust fyrir mig að fjölyrða um það. Enginn yrkir í eyðurnar nema höfundurinn sjálfur. Og stundum finnst mér eins og of mikið sé ósagt í þessu verki. En þrátt fyrir þetta er hér höfundur á ferð sem er bæði listfengur og vand- virkur og ætlar sér ekki auðveldustu leið að settu marki — og gaman er að skoða vinnubrögð Alfrúnar þegar henni tekst sem best. Svava ]akobsdóttir HERRA FRJÁLS í MILLIRÍKJASÖGU Ein afleiðing vaxandi andúðar á hvers konar forræðishyggju nú á tímum er að gagnrýnendur veigra sér við að draga skörp skil milli „afþreyingarbóka" og „fagurbókmennta", sem stundum eru nefndar svo. Enda eru greinamörk þessi tilbúningur, skáldaður mælikvarði sem við notum til að nálgast einhvern mnn sem við þykjumst skynja og sem til er frá vissum sjónarmiðum, þótt hann sé háll sem áll er við reynum að kyrrsetja hann. Þessi hugarfarsbreyting hefur þó ekki komið teljandi raski á starf gagn- rýnenda, sem yfirleitt (og jafnvel ósjálf- rátt) láta stjórnast af þessari tvískipt- ingu; sinna fyrst og fremst fagurbók- menntum, en þegja kannski þunnu hljóði um vinsælustu verk bókamarkað- arins. Ekki finnst mér þó betra þegar beinlínis er snobbað fyrir reyfurum og ástarrómönum: það sé nú indælt að leggja frá sér „alvarlegar" bækur um stund og hverfa burt úr henni veröld. Með því er hreinlega alið á einum mesta harmleik nútímamenningar, þeirri út- breiddu goðsögn að ekki sé hægt að hvílast frá amstri hversdagsins, „slappa af“, og hugsa um leið eitthvað sem víkk- ar vitundina eða rótar til í rykugum afkimum hennar. Ef til vill ættu gagnrýnendur að láta svonefnd afþreyingarverk ganga oftar í gegnum sömu eldskírn og önnur verk, rýna í þau af sömu gaumgæfni. Ekki má þó slík gagnrýni (eins og stundum er raunin) einskorðast við að sýna hvernig verkin byggist á afturhaldssömum sjón- armiðum og breiði yfir mótsagnirnar í ríkjandi hugmyndafræði samfélagsins. Ein þessara mótsagna er nefnilega sú að afþreyingarverk, sem flest eru afbrigði einhvers konar cevintýra og hjálpa fólki að losna úr greipum hversdagsins, eru jafnframt viss afneitun þessa hversdags- lega veruleika. Slík verk fljóta iðulega á bældri þrá, löngun eftir annars konar mannlífi, samfélagi þar sem fólk er virkir gerendur, dálitlar „hetjur“, en ekki firrt- ir þolendur og hjól í vél sem ganga virðist fyrir hendi æðra og óskiljanlegs valds. Slík verk fela í sér uppreisn sem kæfir sjálfa sig. Hvernig slíkt gerist er ekki til umræðu hér, en þessar hugleið- ingar tengjast eftirfarandi umsögn, því söguhetjan sem í hlut á er að sumu leyti eins og lesandi sem tekst að gerast þátt- takandi bæði í ástarróman og reyfara. Islensk prísund Skemmst er frá því að segja að það eru ekki gagnrýnendur heldur rithöfund- 252
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.