Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1985, Qupperneq 118

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1985, Qupperneq 118
Tímarit Mdls og menningar máta við bókina. Ymis konar hliðstæð- ur, mótsagnir og jafnvel lausir endar í frásögn hvetja til þess. Eru þetta kannski tvær hliðar á sama manni eða er annar raunverulegur og hinn óraunverulegur, kannski skáldskapur hins? En þannig virðist mér sagan ekki smella saman og því tilgangslaust fyrir mig að fjölyrða um það. Enginn yrkir í eyðurnar nema höfundurinn sjálfur. Og stundum finnst mér eins og of mikið sé ósagt í þessu verki. En þrátt fyrir þetta er hér höfundur á ferð sem er bæði listfengur og vand- virkur og ætlar sér ekki auðveldustu leið að settu marki — og gaman er að skoða vinnubrögð Alfrúnar þegar henni tekst sem best. Svava ]akobsdóttir HERRA FRJÁLS í MILLIRÍKJASÖGU Ein afleiðing vaxandi andúðar á hvers konar forræðishyggju nú á tímum er að gagnrýnendur veigra sér við að draga skörp skil milli „afþreyingarbóka" og „fagurbókmennta", sem stundum eru nefndar svo. Enda eru greinamörk þessi tilbúningur, skáldaður mælikvarði sem við notum til að nálgast einhvern mnn sem við þykjumst skynja og sem til er frá vissum sjónarmiðum, þótt hann sé háll sem áll er við reynum að kyrrsetja hann. Þessi hugarfarsbreyting hefur þó ekki komið teljandi raski á starf gagn- rýnenda, sem yfirleitt (og jafnvel ósjálf- rátt) láta stjórnast af þessari tvískipt- ingu; sinna fyrst og fremst fagurbók- menntum, en þegja kannski þunnu hljóði um vinsælustu verk bókamarkað- arins. Ekki finnst mér þó betra þegar beinlínis er snobbað fyrir reyfurum og ástarrómönum: það sé nú indælt að leggja frá sér „alvarlegar" bækur um stund og hverfa burt úr henni veröld. Með því er hreinlega alið á einum mesta harmleik nútímamenningar, þeirri út- breiddu goðsögn að ekki sé hægt að hvílast frá amstri hversdagsins, „slappa af“, og hugsa um leið eitthvað sem víkk- ar vitundina eða rótar til í rykugum afkimum hennar. Ef til vill ættu gagnrýnendur að láta svonefnd afþreyingarverk ganga oftar í gegnum sömu eldskírn og önnur verk, rýna í þau af sömu gaumgæfni. Ekki má þó slík gagnrýni (eins og stundum er raunin) einskorðast við að sýna hvernig verkin byggist á afturhaldssömum sjón- armiðum og breiði yfir mótsagnirnar í ríkjandi hugmyndafræði samfélagsins. Ein þessara mótsagna er nefnilega sú að afþreyingarverk, sem flest eru afbrigði einhvers konar cevintýra og hjálpa fólki að losna úr greipum hversdagsins, eru jafnframt viss afneitun þessa hversdags- lega veruleika. Slík verk fljóta iðulega á bældri þrá, löngun eftir annars konar mannlífi, samfélagi þar sem fólk er virkir gerendur, dálitlar „hetjur“, en ekki firrt- ir þolendur og hjól í vél sem ganga virðist fyrir hendi æðra og óskiljanlegs valds. Slík verk fela í sér uppreisn sem kæfir sjálfa sig. Hvernig slíkt gerist er ekki til umræðu hér, en þessar hugleið- ingar tengjast eftirfarandi umsögn, því söguhetjan sem í hlut á er að sumu leyti eins og lesandi sem tekst að gerast þátt- takandi bæði í ástarróman og reyfara. Islensk prísund Skemmst er frá því að segja að það eru ekki gagnrýnendur heldur rithöfund- 252
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.