Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1985, Síða 118

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1985, Síða 118
Tímarit Mdls og menningar máta við bókina. Ymis konar hliðstæð- ur, mótsagnir og jafnvel lausir endar í frásögn hvetja til þess. Eru þetta kannski tvær hliðar á sama manni eða er annar raunverulegur og hinn óraunverulegur, kannski skáldskapur hins? En þannig virðist mér sagan ekki smella saman og því tilgangslaust fyrir mig að fjölyrða um það. Enginn yrkir í eyðurnar nema höfundurinn sjálfur. Og stundum finnst mér eins og of mikið sé ósagt í þessu verki. En þrátt fyrir þetta er hér höfundur á ferð sem er bæði listfengur og vand- virkur og ætlar sér ekki auðveldustu leið að settu marki — og gaman er að skoða vinnubrögð Alfrúnar þegar henni tekst sem best. Svava ]akobsdóttir HERRA FRJÁLS í MILLIRÍKJASÖGU Ein afleiðing vaxandi andúðar á hvers konar forræðishyggju nú á tímum er að gagnrýnendur veigra sér við að draga skörp skil milli „afþreyingarbóka" og „fagurbókmennta", sem stundum eru nefndar svo. Enda eru greinamörk þessi tilbúningur, skáldaður mælikvarði sem við notum til að nálgast einhvern mnn sem við þykjumst skynja og sem til er frá vissum sjónarmiðum, þótt hann sé háll sem áll er við reynum að kyrrsetja hann. Þessi hugarfarsbreyting hefur þó ekki komið teljandi raski á starf gagn- rýnenda, sem yfirleitt (og jafnvel ósjálf- rátt) láta stjórnast af þessari tvískipt- ingu; sinna fyrst og fremst fagurbók- menntum, en þegja kannski þunnu hljóði um vinsælustu verk bókamarkað- arins. Ekki finnst mér þó betra þegar beinlínis er snobbað fyrir reyfurum og ástarrómönum: það sé nú indælt að leggja frá sér „alvarlegar" bækur um stund og hverfa burt úr henni veröld. Með því er hreinlega alið á einum mesta harmleik nútímamenningar, þeirri út- breiddu goðsögn að ekki sé hægt að hvílast frá amstri hversdagsins, „slappa af“, og hugsa um leið eitthvað sem víkk- ar vitundina eða rótar til í rykugum afkimum hennar. Ef til vill ættu gagnrýnendur að láta svonefnd afþreyingarverk ganga oftar í gegnum sömu eldskírn og önnur verk, rýna í þau af sömu gaumgæfni. Ekki má þó slík gagnrýni (eins og stundum er raunin) einskorðast við að sýna hvernig verkin byggist á afturhaldssömum sjón- armiðum og breiði yfir mótsagnirnar í ríkjandi hugmyndafræði samfélagsins. Ein þessara mótsagna er nefnilega sú að afþreyingarverk, sem flest eru afbrigði einhvers konar cevintýra og hjálpa fólki að losna úr greipum hversdagsins, eru jafnframt viss afneitun þessa hversdags- lega veruleika. Slík verk fljóta iðulega á bældri þrá, löngun eftir annars konar mannlífi, samfélagi þar sem fólk er virkir gerendur, dálitlar „hetjur“, en ekki firrt- ir þolendur og hjól í vél sem ganga virðist fyrir hendi æðra og óskiljanlegs valds. Slík verk fela í sér uppreisn sem kæfir sjálfa sig. Hvernig slíkt gerist er ekki til umræðu hér, en þessar hugleið- ingar tengjast eftirfarandi umsögn, því söguhetjan sem í hlut á er að sumu leyti eins og lesandi sem tekst að gerast þátt- takandi bæði í ástarróman og reyfara. Islensk prísund Skemmst er frá því að segja að það eru ekki gagnrýnendur heldur rithöfund- 252
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.