Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1985, Side 120

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1985, Side 120
Tímarit Máls og menningar þeirra Deirdre saman til Mýrkjartans, en það nafn „þýðir á írsku maður sem hafið skolar á land“ (60), en þetta er svo enn- fremur gamalt og gott tákn um endur- fæðingu. Hefur Ikarus ef til vill bjargast á sundi eftir fallið og þannig frelsast þrátt fyrir allt? Frelsi og endurfæðing verða megin- þættir í sögunni og það er ítrekað í sögulok þegar Björn vill helst hugsa um sumrin tvö er hann fékk að lifa upp á nýtt, „þegar þau Deirdre stigu upp úr sjónum eins og nýfæddar manneskjur . . .“ (188) En nú er um seinan, m. a. vegna þess að uppskurður sá sem Björn gerði á lífi sínu hefur mistekist, hann hefur misnotað sér það frelsi mannsins til athafna og til að breyta lífi sínu sem hann uppgötvaði. „Sá sem forðast hásk- ann er ekki frjáls maður“ hugsar hann fyrr í sögunni, en veit að þetta er ekki svona einfalt: „Já en það er ekki sama hver háskinn er. Hann getur verið svo óendanlega heimskulegur." (165) I sögu- lok virðist Björn aftur kominn á slóðir Ikarusar, aleinn í glaðasólskini. Vonin felst einna helst í syninum sem Björn veit ekki að hann mun eignast innan skamms og sem bera mun nafn hans — en það er auðvitað viss endurfæðing. Elskhitgi eða skaruliðif Astarsagan tekur fljótlega að vinda upp á sig annarri sögu og það í fyrstu á mjög sannfærandi hátt sem samræmist raun- sæisformi verksins. Um leið og Árni teflir saman fólki af þrem þjóðernum er örlögum Baska, Ira og Islendinga brugð- ið upp hlið við hlið, og er samanburður- inn fróðlegur og mikilvægur. Björn fyll- ist nú vandlætingu gagnvart hlutskipti smáþjóða. Ástin hefur blásið burt fúlu geðryki hans og þá vaknar eðlislæg þörf fyrir hugsjónir og samfélagsáhrif. Hann er því ginnkeyptari en ella fyrir málstað róttækra þjóðernissinna og hér fær útrás skáldleg uppreisn hans gegn hinum vél- genga hversdegi. Honum finnst hann skyndilega vera maður „með hlutverk", dálítil „hetja“, og segja má að hann upp- lifi síðan hvað gerist þegar reyfari verður að veruleika. En um það bil sem Björn gengur í Irska lýðveldisherinn tekur að hrikta í byggingu sögunnar. Árni hefði mátt læra betur af góðum reyfarahöfundum hvernig þeir „fóðra“ sögur sínar svo les- endur fari ekki að efast um rökvísi atburðarásarinnar. Ef ástin er svona heit hví heldur Björn sig ekki nálægt Deirdre er hún veikist í stað þess að sitja eftir hjá Michael? Deirdre er látin upphugsa ein- hver svör við þessu en þau eru ósann- færandi og eftir stendur nauðsyn höf- undar á að draga elskendurna í sundur svo hægt sé að koma Birni í rækileg kynni við skæruliðana. Og undarlegt er hvernig Björn virðist sætta sig við þau orð hennar er hníga að aðskilnaði þeirra í framtíðinni. Þessu er erfiðara að kyngja en ótrúlegri atburðafléttu síðari hluta bókarinnar, því þá getum við beitt fyrir okkur heimspeki allra reyfara, sem Mic- hael ljóstrar raunar upp: „Sannleikurinn er miklu ótrúlegri en reyfarar . . .“ (114) Hallar undan freti Björn heldur aftur til Islands og finnst mér skipta mjög í tvö horn með þróun sögunnar úr þessu. Annars vegar er írón- ísk og velheppnuð lýsing á því hvernig Björn setur upp grímu hins íslenska góð- borgara til að fela tómleikann í sér. Hann leikur hlutverkið vel, fetar „hinn gullna meðalveg" svo tryggilega að „þegar upp var staðið var hann búinn að stytta út fyrir ofan og neðan strik og útkoman nálægt núlli.“ (140) Ekki er 254
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.