Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1985, Síða 120

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1985, Síða 120
Tímarit Máls og menningar þeirra Deirdre saman til Mýrkjartans, en það nafn „þýðir á írsku maður sem hafið skolar á land“ (60), en þetta er svo enn- fremur gamalt og gott tákn um endur- fæðingu. Hefur Ikarus ef til vill bjargast á sundi eftir fallið og þannig frelsast þrátt fyrir allt? Frelsi og endurfæðing verða megin- þættir í sögunni og það er ítrekað í sögulok þegar Björn vill helst hugsa um sumrin tvö er hann fékk að lifa upp á nýtt, „þegar þau Deirdre stigu upp úr sjónum eins og nýfæddar manneskjur . . .“ (188) En nú er um seinan, m. a. vegna þess að uppskurður sá sem Björn gerði á lífi sínu hefur mistekist, hann hefur misnotað sér það frelsi mannsins til athafna og til að breyta lífi sínu sem hann uppgötvaði. „Sá sem forðast hásk- ann er ekki frjáls maður“ hugsar hann fyrr í sögunni, en veit að þetta er ekki svona einfalt: „Já en það er ekki sama hver háskinn er. Hann getur verið svo óendanlega heimskulegur." (165) I sögu- lok virðist Björn aftur kominn á slóðir Ikarusar, aleinn í glaðasólskini. Vonin felst einna helst í syninum sem Björn veit ekki að hann mun eignast innan skamms og sem bera mun nafn hans — en það er auðvitað viss endurfæðing. Elskhitgi eða skaruliðif Astarsagan tekur fljótlega að vinda upp á sig annarri sögu og það í fyrstu á mjög sannfærandi hátt sem samræmist raun- sæisformi verksins. Um leið og Árni teflir saman fólki af þrem þjóðernum er örlögum Baska, Ira og Islendinga brugð- ið upp hlið við hlið, og er samanburður- inn fróðlegur og mikilvægur. Björn fyll- ist nú vandlætingu gagnvart hlutskipti smáþjóða. Ástin hefur blásið burt fúlu geðryki hans og þá vaknar eðlislæg þörf fyrir hugsjónir og samfélagsáhrif. Hann er því ginnkeyptari en ella fyrir málstað róttækra þjóðernissinna og hér fær útrás skáldleg uppreisn hans gegn hinum vél- genga hversdegi. Honum finnst hann skyndilega vera maður „með hlutverk", dálítil „hetja“, og segja má að hann upp- lifi síðan hvað gerist þegar reyfari verður að veruleika. En um það bil sem Björn gengur í Irska lýðveldisherinn tekur að hrikta í byggingu sögunnar. Árni hefði mátt læra betur af góðum reyfarahöfundum hvernig þeir „fóðra“ sögur sínar svo les- endur fari ekki að efast um rökvísi atburðarásarinnar. Ef ástin er svona heit hví heldur Björn sig ekki nálægt Deirdre er hún veikist í stað þess að sitja eftir hjá Michael? Deirdre er látin upphugsa ein- hver svör við þessu en þau eru ósann- færandi og eftir stendur nauðsyn höf- undar á að draga elskendurna í sundur svo hægt sé að koma Birni í rækileg kynni við skæruliðana. Og undarlegt er hvernig Björn virðist sætta sig við þau orð hennar er hníga að aðskilnaði þeirra í framtíðinni. Þessu er erfiðara að kyngja en ótrúlegri atburðafléttu síðari hluta bókarinnar, því þá getum við beitt fyrir okkur heimspeki allra reyfara, sem Mic- hael ljóstrar raunar upp: „Sannleikurinn er miklu ótrúlegri en reyfarar . . .“ (114) Hallar undan freti Björn heldur aftur til Islands og finnst mér skipta mjög í tvö horn með þróun sögunnar úr þessu. Annars vegar er írón- ísk og velheppnuð lýsing á því hvernig Björn setur upp grímu hins íslenska góð- borgara til að fela tómleikann í sér. Hann leikur hlutverkið vel, fetar „hinn gullna meðalveg" svo tryggilega að „þegar upp var staðið var hann búinn að stytta út fyrir ofan og neðan strik og útkoman nálægt núlli.“ (140) Ekki er 254
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.