Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1985, Side 127

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1985, Side 127
mikið tillit til þess, að hugtök þau sem hann hefur til umræðu eru síbreytileg með tímanum og fá allt aðra merkingu í nýjum hugmyndatengslum. Hugmynda- fræðingur verður ekki hvað síst að hafa jarðsamband og skoða hlutina í raunverulegu samhengi þeirra, í „día- lektísku“ samspili hvern við annan. Markmid og framkvremd Talsverð óvissa ríkir um það hvaða hlut- verk Arni hafi eiginlega hugsað sér í doktorsritgerð sinni. Og „Athuga- semdir“ hans eyða ekki þeirri óvissu. Undirtitill bókarinnar hljóðar þannig: „Den ideologiska och estetiska bak- grunden till Salka Valka och Fria mán“. En a. m. k. hvað fagurfræðina snertir, reynist þessi titill eiga aðeins við inn- lendan bakgrunn, við kafla undir fyrir- sögninni „Islándsk litteraturteori under mellankrigstiden" (27—80). Sú rannsókn er vissulega í sjálfri sér þarft og þakkarvert verk. En við dokt- orsvörnina benti ég á þá staðreynd, að slík takmörkun við íslenska bókmennta- fræði raskar hér jafnvægi heildarinnar og gefur mjög fátæklega hugmynd um „fag- urfræðilegan bakgrunn" Sölku Völku og Sjálfstxds fólks. Pað er kunnara en frá þurfi að segja, að á þriðja áratug aldar- innar dvaldi skáldið mestmegnis í út- löndum og saug þar í sig nýja reynslu úr öllum áttum. Enda hefði auðvitað bók eins og Vefarinn mikli verið óhugsandi án þeirra áhrifa, en einnig Salka Valka og Sjálfstiett fólk. Þessvegna er lítt skiljanlegt að Arni skuli ekki einu sinni minnast á þessi áhrif, sem hafa þó verið langtum þyngri á metunum en íslensk bókmenntafræði. Hér mætti bæta við, að „íslensk" fag- urfræði er að mestu leyti lán að utan, enda er það sjálfsagður hlutur: „lífs- Umsagnir um bækur heimspekin" og „hamsúnisminn“, sem Arni nefnir svo, nöfn einsog Bergson, Nietzsche o. s. frv. Þannig er ennþá minni ástæða til að afmarka og stýfa verkefnið eins og hér er gert. Eg mótmælti í ritdómi mínum þeirri skoðun Arna, að hinn „hugmyndafræði- legi munur“ milli Alþýdubókarinnar og Sölku Völku sé áberandi (102). Eg gat ekki fundið neina „grundvallarbreyt- ingu eða skoðanaskipti hjá skáldinu", og benti í staðinn á að hér er um „tvær gerólíkar bókmenntategundir" (453 — 54) að ræða. En nú heldur Arni því fram, að andmæli mín hnekki ekki hug- mynd hans, „því hún tekur til heils ára- tugar hjá skáldinu og ekki eingöngu samanburðar á þessum tveimur verk- um“ (599). Sú fullyrðing stenst ekki, einsog hver maður sem flettir upp blað- síðu 102 í Den politiske Laxness getur auðveldlega fullvissað sig um. Þar er eingöngu talað um Alþýðubókina og Sölku Völku, og lögð mikil áhersla á hugmyndafræðilegan mismun milli ein- mitt þessara bóka: „Þær eru hvor sínu megin við árið 1930.“ Þar segir enn fremur: „Alþýðubókin stendur þá nær hinni óvægnu einhyggju [den komp- romisslösa monismen], þar sem Salka Valka gengur út frá endurskoðunar- formi marxismans í nýkantianismanum [neokantianismens reviderade form för marxism], sem var um leið betur sam- ræmt hinni raunhæfu bókmenntapólitík stalínista [stalinisternas verklighetsan- passade litteraturpolitik]." Mér er með öllu óljóst, hvernig hægt sé að tengja marglitan hugmyndaheim Alþýðubókar- innar hugtakinu „einhyggju", m. a. s. strangri einhyggju. Ekki heldur fæ ég séð að „nýkantianismi“ og „endurskoðun- arform marxismans" hafi mótað Sölku Völku. Það hefði verið skylda Arna að 261
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.