Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1985, Qupperneq 127

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1985, Qupperneq 127
mikið tillit til þess, að hugtök þau sem hann hefur til umræðu eru síbreytileg með tímanum og fá allt aðra merkingu í nýjum hugmyndatengslum. Hugmynda- fræðingur verður ekki hvað síst að hafa jarðsamband og skoða hlutina í raunverulegu samhengi þeirra, í „día- lektísku“ samspili hvern við annan. Markmid og framkvremd Talsverð óvissa ríkir um það hvaða hlut- verk Arni hafi eiginlega hugsað sér í doktorsritgerð sinni. Og „Athuga- semdir“ hans eyða ekki þeirri óvissu. Undirtitill bókarinnar hljóðar þannig: „Den ideologiska och estetiska bak- grunden till Salka Valka och Fria mán“. En a. m. k. hvað fagurfræðina snertir, reynist þessi titill eiga aðeins við inn- lendan bakgrunn, við kafla undir fyrir- sögninni „Islándsk litteraturteori under mellankrigstiden" (27—80). Sú rannsókn er vissulega í sjálfri sér þarft og þakkarvert verk. En við dokt- orsvörnina benti ég á þá staðreynd, að slík takmörkun við íslenska bókmennta- fræði raskar hér jafnvægi heildarinnar og gefur mjög fátæklega hugmynd um „fag- urfræðilegan bakgrunn" Sölku Völku og Sjálfstxds fólks. Pað er kunnara en frá þurfi að segja, að á þriðja áratug aldar- innar dvaldi skáldið mestmegnis í út- löndum og saug þar í sig nýja reynslu úr öllum áttum. Enda hefði auðvitað bók eins og Vefarinn mikli verið óhugsandi án þeirra áhrifa, en einnig Salka Valka og Sjálfstiett fólk. Þessvegna er lítt skiljanlegt að Arni skuli ekki einu sinni minnast á þessi áhrif, sem hafa þó verið langtum þyngri á metunum en íslensk bókmenntafræði. Hér mætti bæta við, að „íslensk" fag- urfræði er að mestu leyti lán að utan, enda er það sjálfsagður hlutur: „lífs- Umsagnir um bækur heimspekin" og „hamsúnisminn“, sem Arni nefnir svo, nöfn einsog Bergson, Nietzsche o. s. frv. Þannig er ennþá minni ástæða til að afmarka og stýfa verkefnið eins og hér er gert. Eg mótmælti í ritdómi mínum þeirri skoðun Arna, að hinn „hugmyndafræði- legi munur“ milli Alþýdubókarinnar og Sölku Völku sé áberandi (102). Eg gat ekki fundið neina „grundvallarbreyt- ingu eða skoðanaskipti hjá skáldinu", og benti í staðinn á að hér er um „tvær gerólíkar bókmenntategundir" (453 — 54) að ræða. En nú heldur Arni því fram, að andmæli mín hnekki ekki hug- mynd hans, „því hún tekur til heils ára- tugar hjá skáldinu og ekki eingöngu samanburðar á þessum tveimur verk- um“ (599). Sú fullyrðing stenst ekki, einsog hver maður sem flettir upp blað- síðu 102 í Den politiske Laxness getur auðveldlega fullvissað sig um. Þar er eingöngu talað um Alþýðubókina og Sölku Völku, og lögð mikil áhersla á hugmyndafræðilegan mismun milli ein- mitt þessara bóka: „Þær eru hvor sínu megin við árið 1930.“ Þar segir enn fremur: „Alþýðubókin stendur þá nær hinni óvægnu einhyggju [den komp- romisslösa monismen], þar sem Salka Valka gengur út frá endurskoðunar- formi marxismans í nýkantianismanum [neokantianismens reviderade form för marxism], sem var um leið betur sam- ræmt hinni raunhæfu bókmenntapólitík stalínista [stalinisternas verklighetsan- passade litteraturpolitik]." Mér er með öllu óljóst, hvernig hægt sé að tengja marglitan hugmyndaheim Alþýðubókar- innar hugtakinu „einhyggju", m. a. s. strangri einhyggju. Ekki heldur fæ ég séð að „nýkantianismi“ og „endurskoðun- arform marxismans" hafi mótað Sölku Völku. Það hefði verið skylda Arna að 261
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.