Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1985, Page 127

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1985, Page 127
mikið tillit til þess, að hugtök þau sem hann hefur til umræðu eru síbreytileg með tímanum og fá allt aðra merkingu í nýjum hugmyndatengslum. Hugmynda- fræðingur verður ekki hvað síst að hafa jarðsamband og skoða hlutina í raunverulegu samhengi þeirra, í „día- lektísku“ samspili hvern við annan. Markmid og framkvremd Talsverð óvissa ríkir um það hvaða hlut- verk Arni hafi eiginlega hugsað sér í doktorsritgerð sinni. Og „Athuga- semdir“ hans eyða ekki þeirri óvissu. Undirtitill bókarinnar hljóðar þannig: „Den ideologiska och estetiska bak- grunden till Salka Valka och Fria mán“. En a. m. k. hvað fagurfræðina snertir, reynist þessi titill eiga aðeins við inn- lendan bakgrunn, við kafla undir fyrir- sögninni „Islándsk litteraturteori under mellankrigstiden" (27—80). Sú rannsókn er vissulega í sjálfri sér þarft og þakkarvert verk. En við dokt- orsvörnina benti ég á þá staðreynd, að slík takmörkun við íslenska bókmennta- fræði raskar hér jafnvægi heildarinnar og gefur mjög fátæklega hugmynd um „fag- urfræðilegan bakgrunn" Sölku Völku og Sjálfstxds fólks. Pað er kunnara en frá þurfi að segja, að á þriðja áratug aldar- innar dvaldi skáldið mestmegnis í út- löndum og saug þar í sig nýja reynslu úr öllum áttum. Enda hefði auðvitað bók eins og Vefarinn mikli verið óhugsandi án þeirra áhrifa, en einnig Salka Valka og Sjálfstiett fólk. Þessvegna er lítt skiljanlegt að Arni skuli ekki einu sinni minnast á þessi áhrif, sem hafa þó verið langtum þyngri á metunum en íslensk bókmenntafræði. Hér mætti bæta við, að „íslensk" fag- urfræði er að mestu leyti lán að utan, enda er það sjálfsagður hlutur: „lífs- Umsagnir um bækur heimspekin" og „hamsúnisminn“, sem Arni nefnir svo, nöfn einsog Bergson, Nietzsche o. s. frv. Þannig er ennþá minni ástæða til að afmarka og stýfa verkefnið eins og hér er gert. Eg mótmælti í ritdómi mínum þeirri skoðun Arna, að hinn „hugmyndafræði- legi munur“ milli Alþýdubókarinnar og Sölku Völku sé áberandi (102). Eg gat ekki fundið neina „grundvallarbreyt- ingu eða skoðanaskipti hjá skáldinu", og benti í staðinn á að hér er um „tvær gerólíkar bókmenntategundir" (453 — 54) að ræða. En nú heldur Arni því fram, að andmæli mín hnekki ekki hug- mynd hans, „því hún tekur til heils ára- tugar hjá skáldinu og ekki eingöngu samanburðar á þessum tveimur verk- um“ (599). Sú fullyrðing stenst ekki, einsog hver maður sem flettir upp blað- síðu 102 í Den politiske Laxness getur auðveldlega fullvissað sig um. Þar er eingöngu talað um Alþýðubókina og Sölku Völku, og lögð mikil áhersla á hugmyndafræðilegan mismun milli ein- mitt þessara bóka: „Þær eru hvor sínu megin við árið 1930.“ Þar segir enn fremur: „Alþýðubókin stendur þá nær hinni óvægnu einhyggju [den komp- romisslösa monismen], þar sem Salka Valka gengur út frá endurskoðunar- formi marxismans í nýkantianismanum [neokantianismens reviderade form för marxism], sem var um leið betur sam- ræmt hinni raunhæfu bókmenntapólitík stalínista [stalinisternas verklighetsan- passade litteraturpolitik]." Mér er með öllu óljóst, hvernig hægt sé að tengja marglitan hugmyndaheim Alþýðubókar- innar hugtakinu „einhyggju", m. a. s. strangri einhyggju. Ekki heldur fæ ég séð að „nýkantianismi“ og „endurskoðun- arform marxismans" hafi mótað Sölku Völku. Það hefði verið skylda Arna að 261
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.