Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1985, Side 128

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1985, Side 128
Tímarit Máls og menningar leiða einhver rök að svo ákveðnum hug- myndatengslum, en það gerir hann ekki. Sá sem les ritgerð Arna gaumgæfilega frá upphafi til enda hlýtur að verða steinhissa, þegar kemur að síðustu máls- grein aðaltextans. Par segir svo: „Það er þó alltof einfalt að segja, að Laxness hætti smám saman að vera róttækur. Tilgangur ritgerðarinnar hefur ekki eins mikið verið að sýna að þetta átti sér stað og að sýna hvernig og hversvegna.“ (127) Einsog ég benti á í ritdómi mínum, er markmið bókarhöfundar hér „skyndi- lega orðið allt annað en lýst var í upphafi bókarinnar", sem sé „að dýpka skilning- inn á þjóðfélagsskáldskap Laxness á millistríðsárunum“ (7). Þar er einnig skýrt tekið fram að Heimsljós (1937—4) „fellur utan marka rannsóknarinnar“. A þeim forsendum, með slíka takmörkun efnisins, verður varla hægt að skýra hvernig og hversvegna Halldór Laxness „hætti að vera róttækur". Enda er bók Arna ekki með neinu móti framlag í þá átt. Hins vegar hafa aðrir fræðimenn hreyft því máli, seinast — að því ég best veit — Svisslendingurinn Aldo Keel í doktorsritgerð sinni Innovation und Restauration. Der Romancier Halldór Laxness seit dem Zweiten Weltkrieg (Basel/Frankfurt am Main, 1981). Árni virðist nú í „Athugasemdum“ sínum smávegis reyna að bæta úr þessu með því að tala að lokum um baráttu- skyldu, sósíalisma, taóisma o. fl. I því sambandi kemst hann m. a. svo að orði, að undirritaður láti „ sem stjórnmála- hugmyndir skáldsins hafi aðeins verið einhver almenn ást á manninum". Árni ymprar m. a. s. á því að ég sé þeirrar skoðunar, að Halldór Laxness hafi „allt- af“ staðið „í sömu sporunum“ (600). Með leyfi, þetta er alger andstæða við það sem ég hef sagt. Eg hélt því fram ! ritdómi mínum, að stjórnmálahugmynd- ir Halldórs Laxness hafi einmitt aldrei verið „einhver almenn ást á manninum", nokkurs konar hugmyndafræði hug- myndafræðinnar vegna. Hann hafi ekki samþykkt stjórnmálakerfi „nema sem tœki til að veita mönnum gott líf, líkam- lega og andlega". Ef stjórnmálakerfi í framkvæmd bregst þeirri grundvallar- hugsjón, þá er það í augum hans af hinu vonda. Það er þessvegna sem hann hefur snúist „af dæmalausri beiskju gegn sósí- alismanum" (455), einsog sú stefna birt- ist í einræðisríkjunum. I því sambandi vitnaði ég í hin kunnu lokaorð Alþýðubókarinnar; „MAÐ- URINN er fagnaðar boðskapur hinnar nýju menningar" o. s. frv. Ég bætti því við að „innsti kjarni“ þessa boðskapar virðist alltaf síðan hafa verið hugsjón skáldsins, „þó að ytri aðstæður hafi ger- breyst á hálfri öld“ (455). Að því leyti má segja að Halldór Laxness hafi staðið „í sömu sporunum“. En um leið hefur sú grundvallarhugsjón, þessi „innsti kjarni", verið hreyfillinn í mörgum skoðanaskiptum hans. Lokaorð Það er líklega ástæða að draga saman í stuttu máli fáein aðalatriði í gagnrýni minni, sem ég þykist hafa rökstutt með skýrum dæmum. 1. Sjálft markmið ritgerðarinnar verður smám saman það óljóst, að lesandinn veit að lokum ekki hvaðan á sig stendur veðrið. 2. Sum aðalhugtök höfundar eru ekki nógu vel skilgreind, og hann beitir þeim alltof oft á vafasaman hátt. 3. Samanburður höfundar — t. d. á hug- myndaheimi þeirra Sigurðar Nordal og Friðriks Nietzsche — er því sem 262
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.