Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1985, Qupperneq 128

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1985, Qupperneq 128
Tímarit Máls og menningar leiða einhver rök að svo ákveðnum hug- myndatengslum, en það gerir hann ekki. Sá sem les ritgerð Arna gaumgæfilega frá upphafi til enda hlýtur að verða steinhissa, þegar kemur að síðustu máls- grein aðaltextans. Par segir svo: „Það er þó alltof einfalt að segja, að Laxness hætti smám saman að vera róttækur. Tilgangur ritgerðarinnar hefur ekki eins mikið verið að sýna að þetta átti sér stað og að sýna hvernig og hversvegna.“ (127) Einsog ég benti á í ritdómi mínum, er markmið bókarhöfundar hér „skyndi- lega orðið allt annað en lýst var í upphafi bókarinnar", sem sé „að dýpka skilning- inn á þjóðfélagsskáldskap Laxness á millistríðsárunum“ (7). Þar er einnig skýrt tekið fram að Heimsljós (1937—4) „fellur utan marka rannsóknarinnar“. A þeim forsendum, með slíka takmörkun efnisins, verður varla hægt að skýra hvernig og hversvegna Halldór Laxness „hætti að vera róttækur". Enda er bók Arna ekki með neinu móti framlag í þá átt. Hins vegar hafa aðrir fræðimenn hreyft því máli, seinast — að því ég best veit — Svisslendingurinn Aldo Keel í doktorsritgerð sinni Innovation und Restauration. Der Romancier Halldór Laxness seit dem Zweiten Weltkrieg (Basel/Frankfurt am Main, 1981). Árni virðist nú í „Athugasemdum“ sínum smávegis reyna að bæta úr þessu með því að tala að lokum um baráttu- skyldu, sósíalisma, taóisma o. fl. I því sambandi kemst hann m. a. svo að orði, að undirritaður láti „ sem stjórnmála- hugmyndir skáldsins hafi aðeins verið einhver almenn ást á manninum". Árni ymprar m. a. s. á því að ég sé þeirrar skoðunar, að Halldór Laxness hafi „allt- af“ staðið „í sömu sporunum“ (600). Með leyfi, þetta er alger andstæða við það sem ég hef sagt. Eg hélt því fram ! ritdómi mínum, að stjórnmálahugmynd- ir Halldórs Laxness hafi einmitt aldrei verið „einhver almenn ást á manninum", nokkurs konar hugmyndafræði hug- myndafræðinnar vegna. Hann hafi ekki samþykkt stjórnmálakerfi „nema sem tœki til að veita mönnum gott líf, líkam- lega og andlega". Ef stjórnmálakerfi í framkvæmd bregst þeirri grundvallar- hugsjón, þá er það í augum hans af hinu vonda. Það er þessvegna sem hann hefur snúist „af dæmalausri beiskju gegn sósí- alismanum" (455), einsog sú stefna birt- ist í einræðisríkjunum. I því sambandi vitnaði ég í hin kunnu lokaorð Alþýðubókarinnar; „MAÐ- URINN er fagnaðar boðskapur hinnar nýju menningar" o. s. frv. Ég bætti því við að „innsti kjarni“ þessa boðskapar virðist alltaf síðan hafa verið hugsjón skáldsins, „þó að ytri aðstæður hafi ger- breyst á hálfri öld“ (455). Að því leyti má segja að Halldór Laxness hafi staðið „í sömu sporunum“. En um leið hefur sú grundvallarhugsjón, þessi „innsti kjarni", verið hreyfillinn í mörgum skoðanaskiptum hans. Lokaorð Það er líklega ástæða að draga saman í stuttu máli fáein aðalatriði í gagnrýni minni, sem ég þykist hafa rökstutt með skýrum dæmum. 1. Sjálft markmið ritgerðarinnar verður smám saman það óljóst, að lesandinn veit að lokum ekki hvaðan á sig stendur veðrið. 2. Sum aðalhugtök höfundar eru ekki nógu vel skilgreind, og hann beitir þeim alltof oft á vafasaman hátt. 3. Samanburður höfundar — t. d. á hug- myndaheimi þeirra Sigurðar Nordal og Friðriks Nietzsche — er því sem 262
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.