Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1989, Side 58

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1989, Side 58
Tímarit Máls og menningar máli skipta fyrir okkur nú á dögum og í framtíðinni. Vandinn er nákvæm- lega þessi: hvað skiptir máli? Þjóðernisstefnan átti svar við þessari spurn- ingu og ef við ætlum að taka okkur hana til fyrirmyndar - án þess þó að stunda sögu og kenna undir merkjum hennar - þurfum við að finna svar sem getur haft sambærileg áhrif og svar hennar. Getum við það? Erum við ekki ofurseld geðþótta, smekk og ólíkum hagsmunum þegar kemur að því að skera úr um hver þau viðfangsefni eru sem við leggjum til grundvallar sagnfræði og sögukennslu? Skiptir ekki allt máli sem viðkemur mannlífi? Eða skiptir nokkuð máli? Vanda okkar má orða á ýmsa vegu. Er til eitthvert heilsteypt hugmynda- kerfi (eða skynsamleg skoðanastefna) sem við getum stuðst við til að móta sögukennslu í skólum landsins? Eða er það í reynd happa- og glappaað- ferðin sem gildir á þessu sviði sem öðrum í þjóðlífi okkar? Gunnar gefur hinu síðara undir fótinn, því að hann vitnar í lok greinar sinnar í danskan sagnfræðing sem segir að nú sé runninn upp tími tilrauna og umræðna um sögukennsluna og okkur sé eins gott að vera viðbúin því að þetta geti leitt til hugsana sem ekki hafi ennþá verið hugsaðar. Þessi niðurstaða er því miður ekki eins hughreystandi og henni er ætlað að vera. Tími tilrauna og umræðna er löngu runninn upp, ekki aðeins um sögukennslu, heldur um hvaðeina í þjóðlífi okkar. Sá tími rann upp á öld upplýsingarinnar í Evrópu. Mér er næst að halda að hann sé á góðri leið með að renna út. Hann er raunar þegar liðinn samkvæmt þeim sem kenna samtíma okkar við eftirnútíð eða postmodernisma, eins og það heitir á er- lendum málum. Eftirnútíðin ber öll merki andlegs stjórnleysis, þar sem all- ar skoðanir, öll rök, allar hugsanir, öll markmið verða jafngild eða réttara sagt jafnmarklaus. Eftirnútíðin einkennist af því að mælikvarðarnir verða jafnmargir mönnunum og allt fer í einn graut. Það sem menn kalla „um- ræður“ er þá ekki annað en bægslagangur við að hræra öllu saman og gefa fólki síðan að smakka á alls kyns málþingum. Postmodernisminn, eftir- nútíðin, er sem sagt annað nafn á því sem Nietzsche kallaði nihilisma, tóm- hyggju. Þjóðernisstefnan sjálf sem okkur verður stundum á að horfa til með söknuði var kannski aldrei annað en ósjálfráð og algerlega röng varn- arviðbrögð gegn þessari tómhyggju, tilraun til að upphefja þjóðleg verð- mæti á kostnað þeirra verðmæta sem tengja saman menn og þjóðir af öllu tagi. Nú er tómhyggja nútímans erfitt viðfangsefni sem flestir leiða hjá sér í lengstu lög. Fáein skáld og heimspekingar hafa gefið henni gaum. En hún er og á eftir að verða æ áleitnara viðfangsefni. Eg tel raunar að hún sé þegar orðin höfuðviðfangsefni sögunnar hvort sem okkur er það almennt ljóst eða ekki. Ævinlega þegar spurt er um markmið, tilgang, merkingu er það tómhyggjan sem kveður dyra. Grein eða ráðstefna um markmið sögu- 48
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.