Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1989, Page 58

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1989, Page 58
Tímarit Máls og menningar máli skipta fyrir okkur nú á dögum og í framtíðinni. Vandinn er nákvæm- lega þessi: hvað skiptir máli? Þjóðernisstefnan átti svar við þessari spurn- ingu og ef við ætlum að taka okkur hana til fyrirmyndar - án þess þó að stunda sögu og kenna undir merkjum hennar - þurfum við að finna svar sem getur haft sambærileg áhrif og svar hennar. Getum við það? Erum við ekki ofurseld geðþótta, smekk og ólíkum hagsmunum þegar kemur að því að skera úr um hver þau viðfangsefni eru sem við leggjum til grundvallar sagnfræði og sögukennslu? Skiptir ekki allt máli sem viðkemur mannlífi? Eða skiptir nokkuð máli? Vanda okkar má orða á ýmsa vegu. Er til eitthvert heilsteypt hugmynda- kerfi (eða skynsamleg skoðanastefna) sem við getum stuðst við til að móta sögukennslu í skólum landsins? Eða er það í reynd happa- og glappaað- ferðin sem gildir á þessu sviði sem öðrum í þjóðlífi okkar? Gunnar gefur hinu síðara undir fótinn, því að hann vitnar í lok greinar sinnar í danskan sagnfræðing sem segir að nú sé runninn upp tími tilrauna og umræðna um sögukennsluna og okkur sé eins gott að vera viðbúin því að þetta geti leitt til hugsana sem ekki hafi ennþá verið hugsaðar. Þessi niðurstaða er því miður ekki eins hughreystandi og henni er ætlað að vera. Tími tilrauna og umræðna er löngu runninn upp, ekki aðeins um sögukennslu, heldur um hvaðeina í þjóðlífi okkar. Sá tími rann upp á öld upplýsingarinnar í Evrópu. Mér er næst að halda að hann sé á góðri leið með að renna út. Hann er raunar þegar liðinn samkvæmt þeim sem kenna samtíma okkar við eftirnútíð eða postmodernisma, eins og það heitir á er- lendum málum. Eftirnútíðin ber öll merki andlegs stjórnleysis, þar sem all- ar skoðanir, öll rök, allar hugsanir, öll markmið verða jafngild eða réttara sagt jafnmarklaus. Eftirnútíðin einkennist af því að mælikvarðarnir verða jafnmargir mönnunum og allt fer í einn graut. Það sem menn kalla „um- ræður“ er þá ekki annað en bægslagangur við að hræra öllu saman og gefa fólki síðan að smakka á alls kyns málþingum. Postmodernisminn, eftir- nútíðin, er sem sagt annað nafn á því sem Nietzsche kallaði nihilisma, tóm- hyggju. Þjóðernisstefnan sjálf sem okkur verður stundum á að horfa til með söknuði var kannski aldrei annað en ósjálfráð og algerlega röng varn- arviðbrögð gegn þessari tómhyggju, tilraun til að upphefja þjóðleg verð- mæti á kostnað þeirra verðmæta sem tengja saman menn og þjóðir af öllu tagi. Nú er tómhyggja nútímans erfitt viðfangsefni sem flestir leiða hjá sér í lengstu lög. Fáein skáld og heimspekingar hafa gefið henni gaum. En hún er og á eftir að verða æ áleitnara viðfangsefni. Eg tel raunar að hún sé þegar orðin höfuðviðfangsefni sögunnar hvort sem okkur er það almennt ljóst eða ekki. Ævinlega þegar spurt er um markmið, tilgang, merkingu er það tómhyggjan sem kveður dyra. Grein eða ráðstefna um markmið sögu- 48
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.