Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1989, Síða 58

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1989, Síða 58
Tímarit Máls og menningar máli skipta fyrir okkur nú á dögum og í framtíðinni. Vandinn er nákvæm- lega þessi: hvað skiptir máli? Þjóðernisstefnan átti svar við þessari spurn- ingu og ef við ætlum að taka okkur hana til fyrirmyndar - án þess þó að stunda sögu og kenna undir merkjum hennar - þurfum við að finna svar sem getur haft sambærileg áhrif og svar hennar. Getum við það? Erum við ekki ofurseld geðþótta, smekk og ólíkum hagsmunum þegar kemur að því að skera úr um hver þau viðfangsefni eru sem við leggjum til grundvallar sagnfræði og sögukennslu? Skiptir ekki allt máli sem viðkemur mannlífi? Eða skiptir nokkuð máli? Vanda okkar má orða á ýmsa vegu. Er til eitthvert heilsteypt hugmynda- kerfi (eða skynsamleg skoðanastefna) sem við getum stuðst við til að móta sögukennslu í skólum landsins? Eða er það í reynd happa- og glappaað- ferðin sem gildir á þessu sviði sem öðrum í þjóðlífi okkar? Gunnar gefur hinu síðara undir fótinn, því að hann vitnar í lok greinar sinnar í danskan sagnfræðing sem segir að nú sé runninn upp tími tilrauna og umræðna um sögukennsluna og okkur sé eins gott að vera viðbúin því að þetta geti leitt til hugsana sem ekki hafi ennþá verið hugsaðar. Þessi niðurstaða er því miður ekki eins hughreystandi og henni er ætlað að vera. Tími tilrauna og umræðna er löngu runninn upp, ekki aðeins um sögukennslu, heldur um hvaðeina í þjóðlífi okkar. Sá tími rann upp á öld upplýsingarinnar í Evrópu. Mér er næst að halda að hann sé á góðri leið með að renna út. Hann er raunar þegar liðinn samkvæmt þeim sem kenna samtíma okkar við eftirnútíð eða postmodernisma, eins og það heitir á er- lendum málum. Eftirnútíðin ber öll merki andlegs stjórnleysis, þar sem all- ar skoðanir, öll rök, allar hugsanir, öll markmið verða jafngild eða réttara sagt jafnmarklaus. Eftirnútíðin einkennist af því að mælikvarðarnir verða jafnmargir mönnunum og allt fer í einn graut. Það sem menn kalla „um- ræður“ er þá ekki annað en bægslagangur við að hræra öllu saman og gefa fólki síðan að smakka á alls kyns málþingum. Postmodernisminn, eftir- nútíðin, er sem sagt annað nafn á því sem Nietzsche kallaði nihilisma, tóm- hyggju. Þjóðernisstefnan sjálf sem okkur verður stundum á að horfa til með söknuði var kannski aldrei annað en ósjálfráð og algerlega röng varn- arviðbrögð gegn þessari tómhyggju, tilraun til að upphefja þjóðleg verð- mæti á kostnað þeirra verðmæta sem tengja saman menn og þjóðir af öllu tagi. Nú er tómhyggja nútímans erfitt viðfangsefni sem flestir leiða hjá sér í lengstu lög. Fáein skáld og heimspekingar hafa gefið henni gaum. En hún er og á eftir að verða æ áleitnara viðfangsefni. Eg tel raunar að hún sé þegar orðin höfuðviðfangsefni sögunnar hvort sem okkur er það almennt ljóst eða ekki. Ævinlega þegar spurt er um markmið, tilgang, merkingu er það tómhyggjan sem kveður dyra. Grein eða ráðstefna um markmið sögu- 48
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.