Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1989, Side 130

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1989, Side 130
Tímarit Máls og menningar eldinn ef eitthvað er. Utgáfa Konráðs hefur mjög mikið gildi vegna þess að í henni er að finna ítarlegan og nákvæm- an orðamun úr öllum tiltækum skinn- bókum, en um textann sjálfan gegnir öðru máli: hann er að vísu grundvallað- ur á Reykjabók, sem þykir mjög gott handrit (og er e.t.v. elst Njáluhandrita), en Konráð víkur frá henni hvenær sem honum býður svo við að horfa, - ekki vegna þess að hann hafi komist að því við handritarannsóknir að einhver ann- ar lesháttur sé „réttari" eða „uppruna- legri“ (því hann gerði ekki neinar kerf- isbundnar rannsóknir af því tagi), held- ur vegna þess einfaldlega, að samkvæmt 19. aldar málsmekk sínum og róman- tískum hugmyndum um „frumtexta" finnst honum lesafbrigði einhvers ann- ars handrits „fallegra" og „betra“. A þennan hátt blandar hann saman texta handrita af mismunandi flokkum og tekur stundum lesafbrigði ungs hand- rits, sem hefur ekkert sjálfstætt gildi á viðkomandi stað, fram fyrir texta elstu og bestu handrita. Vegna allra þeirra upplýsinga sem út- gáfa Konráðs hefur að geyma um hand- ritahefð Njáls sögu, má nota hana á margvíslegan hátt. Samkvæmt þeim samanburði sem ég hef gert hafa útgef- endur Svarts á hvítu þó einfaldlega valið þann kostinn að prenta Njálutexta út- gáfunnar eins og hann kemur úr hræri- vél Konráðs, þ.e.a.s. með þeim breyt- ingum og frávikum sem hann hefur gert á texta Reykjabókar, og hafa þeir ekki vikið frá honum nema í einu atriði, reyndar nokkuð mikilvægu. Nú vill svo til, að yfirleitt er enginn grundvallar- munur á hinum ýmsu handritum Njáls sögu, þannig að þau textaafbrigði sem um er að ræða skipta ekki neinu veru- legu máli fyrir efni sögunnar, en þau geta verið mikilvæg fyrir stílinn og „lit- inn“ á frásögninni. Skulu nú nefnd örfá dæmi valin af handahófi úr þeim köfl- um sem ég hef borið saman. Þegar Höskuldur kallar til sín meyna Hall- gerði í 1. kapítula sögunnar, segir í Reykjabók sem Konráð fylgir venjulega (og Einar Olafur fylgir hér líka, þar sem eyða er í Möðruvallabók): „hann tók undir kverkina og kyssti hana“, og hið sama stendur í öðru handriti, Kálfalækj- arbók. Konráð breytir þessu samt eftir handriti, Skafinskinnu, sem mun vera öld yngra, og er setningin hjá honum: „hann tók undir hökuna . . .“ Þannig er hún síðan í útgáfu Svarts á hvítu. Þegar Berþóra segir manni stnum og sonum frá illyrðum Hallgerðar um „karl hinn skegglausa" og „taðskegglingana“ í 44. kapítula, svarar Skarphéðinn samkvæmt texta Reykjabókar og Möðruvallabókar og fleiri handrita sem eru samhljóða: „gaman þykir kerlingunni að, móður vorri“, en þessu breytir Konráð eftir texta tveggja skyldra skinnbóka og bæt- ir við „að erta oss“. Þessi viðbót, sem margir myndu telja óþarfa (og kannske þunglamalega ofskýringu), er síðan í út- gáfu Svarts á hvítu. I frásögninni af brennunni víkur Konráð einu sinni sem oftar frá Reykjabók og tekur upp setn- ingu um viðbrögð kvenna á Bergþórs- hvoli, sem er einungis í Möðruvallabók (en Einar Ól. telur svo augljósa viðbót afritara að hann sleppir henni): „sumar báru vatn eða hland“. Þetta mega teljast nokkuð eðlileg viðbrögð, því hvað gerði ekki Gúllíver, þegar eldur kom upp í íbúð drottningar í Putalandi? en það eru litlar heimildir fyrir því að Njáluhöfundur hafi nokkurn tíma skrif- að það, enda er setningin óþörf í frá- sögninni. Samt er hún tekin í útgáfu Svarts á hvítu. I 130. kapítula kallar 120
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.