Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1989, Page 130

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1989, Page 130
Tímarit Máls og menningar eldinn ef eitthvað er. Utgáfa Konráðs hefur mjög mikið gildi vegna þess að í henni er að finna ítarlegan og nákvæm- an orðamun úr öllum tiltækum skinn- bókum, en um textann sjálfan gegnir öðru máli: hann er að vísu grundvallað- ur á Reykjabók, sem þykir mjög gott handrit (og er e.t.v. elst Njáluhandrita), en Konráð víkur frá henni hvenær sem honum býður svo við að horfa, - ekki vegna þess að hann hafi komist að því við handritarannsóknir að einhver ann- ar lesháttur sé „réttari" eða „uppruna- legri“ (því hann gerði ekki neinar kerf- isbundnar rannsóknir af því tagi), held- ur vegna þess einfaldlega, að samkvæmt 19. aldar málsmekk sínum og róman- tískum hugmyndum um „frumtexta" finnst honum lesafbrigði einhvers ann- ars handrits „fallegra" og „betra“. A þennan hátt blandar hann saman texta handrita af mismunandi flokkum og tekur stundum lesafbrigði ungs hand- rits, sem hefur ekkert sjálfstætt gildi á viðkomandi stað, fram fyrir texta elstu og bestu handrita. Vegna allra þeirra upplýsinga sem út- gáfa Konráðs hefur að geyma um hand- ritahefð Njáls sögu, má nota hana á margvíslegan hátt. Samkvæmt þeim samanburði sem ég hef gert hafa útgef- endur Svarts á hvítu þó einfaldlega valið þann kostinn að prenta Njálutexta út- gáfunnar eins og hann kemur úr hræri- vél Konráðs, þ.e.a.s. með þeim breyt- ingum og frávikum sem hann hefur gert á texta Reykjabókar, og hafa þeir ekki vikið frá honum nema í einu atriði, reyndar nokkuð mikilvægu. Nú vill svo til, að yfirleitt er enginn grundvallar- munur á hinum ýmsu handritum Njáls sögu, þannig að þau textaafbrigði sem um er að ræða skipta ekki neinu veru- legu máli fyrir efni sögunnar, en þau geta verið mikilvæg fyrir stílinn og „lit- inn“ á frásögninni. Skulu nú nefnd örfá dæmi valin af handahófi úr þeim köfl- um sem ég hef borið saman. Þegar Höskuldur kallar til sín meyna Hall- gerði í 1. kapítula sögunnar, segir í Reykjabók sem Konráð fylgir venjulega (og Einar Olafur fylgir hér líka, þar sem eyða er í Möðruvallabók): „hann tók undir kverkina og kyssti hana“, og hið sama stendur í öðru handriti, Kálfalækj- arbók. Konráð breytir þessu samt eftir handriti, Skafinskinnu, sem mun vera öld yngra, og er setningin hjá honum: „hann tók undir hökuna . . .“ Þannig er hún síðan í útgáfu Svarts á hvítu. Þegar Berþóra segir manni stnum og sonum frá illyrðum Hallgerðar um „karl hinn skegglausa" og „taðskegglingana“ í 44. kapítula, svarar Skarphéðinn samkvæmt texta Reykjabókar og Möðruvallabókar og fleiri handrita sem eru samhljóða: „gaman þykir kerlingunni að, móður vorri“, en þessu breytir Konráð eftir texta tveggja skyldra skinnbóka og bæt- ir við „að erta oss“. Þessi viðbót, sem margir myndu telja óþarfa (og kannske þunglamalega ofskýringu), er síðan í út- gáfu Svarts á hvítu. I frásögninni af brennunni víkur Konráð einu sinni sem oftar frá Reykjabók og tekur upp setn- ingu um viðbrögð kvenna á Bergþórs- hvoli, sem er einungis í Möðruvallabók (en Einar Ól. telur svo augljósa viðbót afritara að hann sleppir henni): „sumar báru vatn eða hland“. Þetta mega teljast nokkuð eðlileg viðbrögð, því hvað gerði ekki Gúllíver, þegar eldur kom upp í íbúð drottningar í Putalandi? en það eru litlar heimildir fyrir því að Njáluhöfundur hafi nokkurn tíma skrif- að það, enda er setningin óþörf í frá- sögninni. Samt er hún tekin í útgáfu Svarts á hvítu. I 130. kapítula kallar 120
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.