Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1989, Síða 130

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1989, Síða 130
Tímarit Máls og menningar eldinn ef eitthvað er. Utgáfa Konráðs hefur mjög mikið gildi vegna þess að í henni er að finna ítarlegan og nákvæm- an orðamun úr öllum tiltækum skinn- bókum, en um textann sjálfan gegnir öðru máli: hann er að vísu grundvallað- ur á Reykjabók, sem þykir mjög gott handrit (og er e.t.v. elst Njáluhandrita), en Konráð víkur frá henni hvenær sem honum býður svo við að horfa, - ekki vegna þess að hann hafi komist að því við handritarannsóknir að einhver ann- ar lesháttur sé „réttari" eða „uppruna- legri“ (því hann gerði ekki neinar kerf- isbundnar rannsóknir af því tagi), held- ur vegna þess einfaldlega, að samkvæmt 19. aldar málsmekk sínum og róman- tískum hugmyndum um „frumtexta" finnst honum lesafbrigði einhvers ann- ars handrits „fallegra" og „betra“. A þennan hátt blandar hann saman texta handrita af mismunandi flokkum og tekur stundum lesafbrigði ungs hand- rits, sem hefur ekkert sjálfstætt gildi á viðkomandi stað, fram fyrir texta elstu og bestu handrita. Vegna allra þeirra upplýsinga sem út- gáfa Konráðs hefur að geyma um hand- ritahefð Njáls sögu, má nota hana á margvíslegan hátt. Samkvæmt þeim samanburði sem ég hef gert hafa útgef- endur Svarts á hvítu þó einfaldlega valið þann kostinn að prenta Njálutexta út- gáfunnar eins og hann kemur úr hræri- vél Konráðs, þ.e.a.s. með þeim breyt- ingum og frávikum sem hann hefur gert á texta Reykjabókar, og hafa þeir ekki vikið frá honum nema í einu atriði, reyndar nokkuð mikilvægu. Nú vill svo til, að yfirleitt er enginn grundvallar- munur á hinum ýmsu handritum Njáls sögu, þannig að þau textaafbrigði sem um er að ræða skipta ekki neinu veru- legu máli fyrir efni sögunnar, en þau geta verið mikilvæg fyrir stílinn og „lit- inn“ á frásögninni. Skulu nú nefnd örfá dæmi valin af handahófi úr þeim köfl- um sem ég hef borið saman. Þegar Höskuldur kallar til sín meyna Hall- gerði í 1. kapítula sögunnar, segir í Reykjabók sem Konráð fylgir venjulega (og Einar Olafur fylgir hér líka, þar sem eyða er í Möðruvallabók): „hann tók undir kverkina og kyssti hana“, og hið sama stendur í öðru handriti, Kálfalækj- arbók. Konráð breytir þessu samt eftir handriti, Skafinskinnu, sem mun vera öld yngra, og er setningin hjá honum: „hann tók undir hökuna . . .“ Þannig er hún síðan í útgáfu Svarts á hvítu. Þegar Berþóra segir manni stnum og sonum frá illyrðum Hallgerðar um „karl hinn skegglausa" og „taðskegglingana“ í 44. kapítula, svarar Skarphéðinn samkvæmt texta Reykjabókar og Möðruvallabókar og fleiri handrita sem eru samhljóða: „gaman þykir kerlingunni að, móður vorri“, en þessu breytir Konráð eftir texta tveggja skyldra skinnbóka og bæt- ir við „að erta oss“. Þessi viðbót, sem margir myndu telja óþarfa (og kannske þunglamalega ofskýringu), er síðan í út- gáfu Svarts á hvítu. I frásögninni af brennunni víkur Konráð einu sinni sem oftar frá Reykjabók og tekur upp setn- ingu um viðbrögð kvenna á Bergþórs- hvoli, sem er einungis í Möðruvallabók (en Einar Ól. telur svo augljósa viðbót afritara að hann sleppir henni): „sumar báru vatn eða hland“. Þetta mega teljast nokkuð eðlileg viðbrögð, því hvað gerði ekki Gúllíver, þegar eldur kom upp í íbúð drottningar í Putalandi? en það eru litlar heimildir fyrir því að Njáluhöfundur hafi nokkurn tíma skrif- að það, enda er setningin óþörf í frá- sögninni. Samt er hún tekin í útgáfu Svarts á hvítu. I 130. kapítula kallar 120
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.