Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Side 17

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Side 17
Sölvi Sveinsson F Allt veit eg, Oðinn Hugleiðingar um Völuspá og túlkun hennar Hér er á ferð yfirlitsgrein um Völuspá, þar sem fjallað er um varðveislu hennar, samhengi og merkingu.auk þess sem rætt er ítarlega um túlkun einstakra vísna. Höfundur styðst við margvíslegar heimildir, svo sem orðsifjafræði og trúar- bragðasögu. Voluspá er einstök meðal heimilda um nor- ræn trúarbrögð að fornu, langt kvæði og fjallar um sköpun heims, upphaf manna, en þó sýnu mest um goðin sjálf, hvemig þau koma reglu á veröldina, átök þeirra við jötna og hvemig þau valda því síðan með breytni sinni, að heimur ferst og mestallt líf slokknar, jörðin sekkur í sæ, en rís síðan úr hafi iðjagræn og fögur, líf og regla sigra á nýjan leik, hvað svo sem framtíð ber í skauti. Það er grundvallaratriði í norrænum trúarbrögðum, að heimsendir er hluti af sjálfri sköpuninni, kosmólógíunni. Að því leyti er ásatrúin einstök meðal evrópskra trúarbragða.1 VÖluspá er stórbrotið kvæði. Það er ekki til í upprunalegri mynd, því að grundvallar- hugsun kvæðisins varðveittist um aldir í munnlegri geymd, hver kynslóð hafði kvæðið í sinni gerð; trú, menning og lífs- viðhorf að öðm leyti mótuðu það. Beztu handrit VÖluspár eru Konungsbók eddu- kvæða, skráð á seinni hluta 13. aldar, og Hauksbók, sem skrifuð var á fyrri hluta 14. aldar; þær eru að mestu með sömu erindi, en talsverður orðalagsmunur á einstökum vísum. VÖluspá Hauksbókar er einni vísu lengri. Báðar þessar uppskriftir eru skráðar af kristnum mönnum þegar forn átrúnaður átti í vök að verjast. Augljóst virðist, að eitthvað hefur glatazt frá því kvæðið var lifandi hluti orðlistar landsmanna. Snorri tilfærir á fjórða tug erinda úr Völuspá í Eddu sinni, og standa þau nær Hauksbók en Konungsbók. Kristileg áhrif eru sterkari í Hauksbók; m.a. er kaflinn um ragnarök 2 lengri og ítarlegri. Kvæðið er reist á goðsögnum, sumum eldgömlum, og eru þær náskyldar sambæri- legum sögnum í ýmsum indóevrópskum trúarbrögðum. Að því leyti er kvæðið túlk- un á fomum goðsögnum í bland við áhrif nýrra trúarbragða og utanaðkomandi menningar af öðm tagi. Búningur kvæðis- ins er listrænn og felldur frjálslega í skorður fomyrðislags, eldfoms bragarháttar, sem TMM 1993:1 7
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.