Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Síða 17

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Síða 17
Sölvi Sveinsson F Allt veit eg, Oðinn Hugleiðingar um Völuspá og túlkun hennar Hér er á ferð yfirlitsgrein um Völuspá, þar sem fjallað er um varðveislu hennar, samhengi og merkingu.auk þess sem rætt er ítarlega um túlkun einstakra vísna. Höfundur styðst við margvíslegar heimildir, svo sem orðsifjafræði og trúar- bragðasögu. Voluspá er einstök meðal heimilda um nor- ræn trúarbrögð að fornu, langt kvæði og fjallar um sköpun heims, upphaf manna, en þó sýnu mest um goðin sjálf, hvemig þau koma reglu á veröldina, átök þeirra við jötna og hvemig þau valda því síðan með breytni sinni, að heimur ferst og mestallt líf slokknar, jörðin sekkur í sæ, en rís síðan úr hafi iðjagræn og fögur, líf og regla sigra á nýjan leik, hvað svo sem framtíð ber í skauti. Það er grundvallaratriði í norrænum trúarbrögðum, að heimsendir er hluti af sjálfri sköpuninni, kosmólógíunni. Að því leyti er ásatrúin einstök meðal evrópskra trúarbragða.1 VÖluspá er stórbrotið kvæði. Það er ekki til í upprunalegri mynd, því að grundvallar- hugsun kvæðisins varðveittist um aldir í munnlegri geymd, hver kynslóð hafði kvæðið í sinni gerð; trú, menning og lífs- viðhorf að öðm leyti mótuðu það. Beztu handrit VÖluspár eru Konungsbók eddu- kvæða, skráð á seinni hluta 13. aldar, og Hauksbók, sem skrifuð var á fyrri hluta 14. aldar; þær eru að mestu með sömu erindi, en talsverður orðalagsmunur á einstökum vísum. VÖluspá Hauksbókar er einni vísu lengri. Báðar þessar uppskriftir eru skráðar af kristnum mönnum þegar forn átrúnaður átti í vök að verjast. Augljóst virðist, að eitthvað hefur glatazt frá því kvæðið var lifandi hluti orðlistar landsmanna. Snorri tilfærir á fjórða tug erinda úr Völuspá í Eddu sinni, og standa þau nær Hauksbók en Konungsbók. Kristileg áhrif eru sterkari í Hauksbók; m.a. er kaflinn um ragnarök 2 lengri og ítarlegri. Kvæðið er reist á goðsögnum, sumum eldgömlum, og eru þær náskyldar sambæri- legum sögnum í ýmsum indóevrópskum trúarbrögðum. Að því leyti er kvæðið túlk- un á fomum goðsögnum í bland við áhrif nýrra trúarbragða og utanaðkomandi menningar af öðm tagi. Búningur kvæðis- ins er listrænn og felldur frjálslega í skorður fomyrðislags, eldfoms bragarháttar, sem TMM 1993:1 7
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.