Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Page 18

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Page 18
hentaði til að fræða uppvaxandi kynslóð. Þær gerðir, sem skráðar voru á 13. öld, tolla vísast betur í bragreipum en tíðkaðist fyrir ritöld; fomyrðislag á gömlum rúnaristum er þó býsna þjált. Völuspá er stundum talin ort á mótum tveggja siða, ,,höfundur“ hafi verið heið- inn, en þekkt vel kristni. Sigurður Nordal ætlaði, að kvæðið væri ort á íslandi skömmu fyrir árið 1000, og svo telja fleiri fræðimenn vera. Þeir ætla, að kvæðið sé verk ákveðins höfundar. Ekki má festa augu of mikið við ártalið 1000 þótt kristni hafi þá verið lögfest á alþingi. Norrænar þjóðir höfðu kynni af Kristi kóngi í nokkrar aldir áður en þær gengust undir vald páfa, og gamall siður lifði í landinu, þótt annar væri lögfestur. Sú VÖluspá, sem hér var færð á bók, „varð til“ hérlendis í þeim búningi, sem komst á bókfell, líklega um 1200, en þá var kristin trú rótgróin í landinu þótt fom trú hafi án efa átt hlutdeild í guðsdýrkun landsmanna. Kvæðið kann að hafa verið ort löngu fyrr í upprunalegri mynd sinni, en hún er ekki til. Ritlist varð töm lærðum mönnum á 11. og 12. öld, en hún raskar öllum hefðum lifandi orðlistar. Leit að höfundi er gagnslaus og verður ekki til þess að auka skilning á kvæðinu. Mergurinn málsins er, að VÖluspá er reist á gömlum gmnni, og hugmyndir kvæðisins vom hluti af menningu norrænna manna um aldir, en þeir hafa orðað hugsun sína í mismunandi erindi innan sama ramma. Hver kynslóð felldi í sínar skorður margvís- leg menningaráhrif þótt einn maður hafi um vélt þegar kvæðið var skráð fyrsta sinni. Eitt er ljóst. Aheyrendur kvæðisins vom handgengnir goðsögnum, því að ella hefði kvæðið verið of torskilið og myrkt til þess að það fengi lifað af kristniboð og nýjan sið. Kvæðið krafðist þess af áheyrendum, að þeir kynnu skil á goðsögnum, sem tæpt er á. Margar þeirra em í öðmm heimildum, en aðrar eru einungis í kvæðinu, svo sem síðar verður vikið að. A 13. öld og líklega fyrr fór dróttkvæður skáldskapur að falla í skuggann fyrir öðmm bókmenntum, helgisögum, íslendingasög- um, fomaldarsögum og ekki sízt suðrænum bókmenntum, einkum riddarasögum. Snorri skrifaði Eddu til þess að styrkja hefðina, dróttkvæðin. Margar kenningar og heiti eiga rætur í fomum trúarbrögðum og goðsögnum og án þekkingar á fomum átrúnaði var ekki unnt að bera dróttkvæði fram til sigurs. Völuspá er heimskvæði hins foma átrún- aðar, lýsir sögu veraldar frá vöggu til grafar, ef svo má segja, rétt eins og Lilja og ótal fleiri helgikvæði kristinna manna. Því var jafnbrýn þörf að skrá VÖluspá eins og Eddu til þess að styrkja þann kveðskap, sem sótt var að. Það er svo alkunna, að dróttkvæði liðu undir lok, en bragformið lifði í helgi- kvæðum. Ymsar tilraunir hafa verið gerðar til þess að endurbæta VÖluspá, raða vísum á annan hátt en handrit segja til um, leiðrétta orðalag á stöku stað o.s.frv. í því sem hér fer á eftir er stuðzt við útgáfur Ólafs Briems (2. útg., Rvk. 1976) og Gísla Sigurðssonar (2. útg., Rvk. 1987) á kvæðinu; númer erinda eru miðuð við útgáfu Ólafs, sem algengust er í skólum landsins. Rammi kvæðisins og stef Völuspa heitir kvæðið, og rammi þess er frásögn völvunnar og spá. í 28. erindi kvæðisins er vísað til upphafsins, tilefnis- 8 TMM 1993:1
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.