Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Qupperneq 18

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Qupperneq 18
hentaði til að fræða uppvaxandi kynslóð. Þær gerðir, sem skráðar voru á 13. öld, tolla vísast betur í bragreipum en tíðkaðist fyrir ritöld; fomyrðislag á gömlum rúnaristum er þó býsna þjált. Völuspá er stundum talin ort á mótum tveggja siða, ,,höfundur“ hafi verið heið- inn, en þekkt vel kristni. Sigurður Nordal ætlaði, að kvæðið væri ort á íslandi skömmu fyrir árið 1000, og svo telja fleiri fræðimenn vera. Þeir ætla, að kvæðið sé verk ákveðins höfundar. Ekki má festa augu of mikið við ártalið 1000 þótt kristni hafi þá verið lögfest á alþingi. Norrænar þjóðir höfðu kynni af Kristi kóngi í nokkrar aldir áður en þær gengust undir vald páfa, og gamall siður lifði í landinu, þótt annar væri lögfestur. Sú VÖluspá, sem hér var færð á bók, „varð til“ hérlendis í þeim búningi, sem komst á bókfell, líklega um 1200, en þá var kristin trú rótgróin í landinu þótt fom trú hafi án efa átt hlutdeild í guðsdýrkun landsmanna. Kvæðið kann að hafa verið ort löngu fyrr í upprunalegri mynd sinni, en hún er ekki til. Ritlist varð töm lærðum mönnum á 11. og 12. öld, en hún raskar öllum hefðum lifandi orðlistar. Leit að höfundi er gagnslaus og verður ekki til þess að auka skilning á kvæðinu. Mergurinn málsins er, að VÖluspá er reist á gömlum gmnni, og hugmyndir kvæðisins vom hluti af menningu norrænna manna um aldir, en þeir hafa orðað hugsun sína í mismunandi erindi innan sama ramma. Hver kynslóð felldi í sínar skorður margvís- leg menningaráhrif þótt einn maður hafi um vélt þegar kvæðið var skráð fyrsta sinni. Eitt er ljóst. Aheyrendur kvæðisins vom handgengnir goðsögnum, því að ella hefði kvæðið verið of torskilið og myrkt til þess að það fengi lifað af kristniboð og nýjan sið. Kvæðið krafðist þess af áheyrendum, að þeir kynnu skil á goðsögnum, sem tæpt er á. Margar þeirra em í öðmm heimildum, en aðrar eru einungis í kvæðinu, svo sem síðar verður vikið að. A 13. öld og líklega fyrr fór dróttkvæður skáldskapur að falla í skuggann fyrir öðmm bókmenntum, helgisögum, íslendingasög- um, fomaldarsögum og ekki sízt suðrænum bókmenntum, einkum riddarasögum. Snorri skrifaði Eddu til þess að styrkja hefðina, dróttkvæðin. Margar kenningar og heiti eiga rætur í fomum trúarbrögðum og goðsögnum og án þekkingar á fomum átrúnaði var ekki unnt að bera dróttkvæði fram til sigurs. Völuspá er heimskvæði hins foma átrún- aðar, lýsir sögu veraldar frá vöggu til grafar, ef svo má segja, rétt eins og Lilja og ótal fleiri helgikvæði kristinna manna. Því var jafnbrýn þörf að skrá VÖluspá eins og Eddu til þess að styrkja þann kveðskap, sem sótt var að. Það er svo alkunna, að dróttkvæði liðu undir lok, en bragformið lifði í helgi- kvæðum. Ymsar tilraunir hafa verið gerðar til þess að endurbæta VÖluspá, raða vísum á annan hátt en handrit segja til um, leiðrétta orðalag á stöku stað o.s.frv. í því sem hér fer á eftir er stuðzt við útgáfur Ólafs Briems (2. útg., Rvk. 1976) og Gísla Sigurðssonar (2. útg., Rvk. 1987) á kvæðinu; númer erinda eru miðuð við útgáfu Ólafs, sem algengust er í skólum landsins. Rammi kvæðisins og stef Völuspa heitir kvæðið, og rammi þess er frásögn völvunnar og spá. í 28. erindi kvæðisins er vísað til upphafsins, tilefnis- 8 TMM 1993:1
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.