Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Page 19

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Page 19
ins. Óðinn kemur og vill að völvan skyggn- ist inn í framtíðina. Hann nær valdi á henni, vegna þess að hann sér hana fyrr en hún hann; hann horfir í augu hennar og nær stjóm á huga hennar: Ein sat hún úti, þá er inn aldni kom yggjungur ása og í augu leit: Hvers fregnið mig? Hví freistið mín? Allt veit eg, Óðinn ... Hér ávarpar völvan Óðin með réttu nafni, en hún notar oft heiti, sem lýsa ákveðnum eiginleikum guðsins, einkum stríðslyst hans: Valföður, Herföður, Sigföður, Herjan. í fyrsta erindi kvæðisins ávarpar hún Óðin, önnur goð og alla menn, en allt fram að 29. erindi er Óðinn að prófa þekkingu hennar. Hún þylur vitneskju sína og hefur hana frá jötnum, sem ólu hana upp. Jötnar em elztu vemr í heimi og em þess vegna vitrastir; þeir kunna skil á allri sögu heimsins. Ætt þeirra hefur varðveitt alla reynslu lífsins, og völvan býr yfir þessari vizku, bæði lifandi og dauðra. VÖlvan kallar sig ýmist hún eða eg. Hún er hundgömul og veit deili á sköp- un heims og manna, gerir glögga grein fyrir sælu og sakleysi í goðheimi, hvemig guðir komu reglu á veröldina, hversu öllu fór síðan hnignandi hjá þeim vegna aðgerða jötna, en ekki síður vegna breytni þeirra sjálfra. VÖlvan sannar Óðni þekkingu sína með þeim ágætum, að hann gefur henni gjaflr (29. er.), og þá hefst nútíðarsýn völvunnar, og hún einkennist af óheillavænlegum fyr- irboðum, dauða Baldurs, refsingu Loka og aðdraganda ragnaraka. Eiginleg spá hefst með 44. erindi þegar völvan skýrir frá því, að hún sjái römm ragnarök sigtíva, dauða goða. Hún spáir ragnarökum, lýsir atburða- rás, sér goðin falla og jörð sökkva í sæ, en hún greinir líka frá upprisu jarðar úr hafi, hvemig hin sælu goð birtast á nýjan leik og setjast að í fögmm heimi, án ills að séð verði. Lokaerindi kvæðisins markar upphaf þeirra atburða, sem völvan hefur séð í nútíð og framtíð: Hinn dimmi dreki kemur fljúg- andi neðan frá Niðafjöllum og ber nái í fjöðmm sér. Þetta er fyrirboði þess sem koma skal, heimsendir er í aðsigi, spá völv- unnar verður vemleiki, og hún sekkur í jörðu. Gísli Sigurðsson leiðir því rök, að orða- lagið Ein sat hún úti, /þá er inn aldni kom beri að skilja svo, að völvan nái tökum á Óðni. Völvur og seiðskrattar sátu úti til að leita frétta úr huldum heimum. Það hefur völvan gert svikalaust, hún nær valdi á Óðni, því að nú veit hún leyndarmál hans.4 Þessi túlkun leiðir til rökrétts skilnings á kvæðinu, en ég hallast að fyrri skýringunni. Af byggingu kvæðisins leiðir, að það er í þremur tímaþáttum, og hver hefur sitt stef. Fyrst er vikið að fortíð, og stefið í þeim þætti er margendurtekið: Þá gengu regin öll / á rökstóla, / ginnheilög goð / og um það gœttust... I öðmm hluta víkur völvan að samtíðinni, og stefið er ógnvekjandi og storkandi, eins og Nordal sagði5: Vituð ér enn — eða hvað? Óðinn neyðir hana til að tala. Það sem hún segir er illt, og hún vill komast hjá því. Loks er framtíðin á vöram völvunnar með viðlagi: Geyr Garmurmjög / fyr Gnipahelli, / festur mun slitna, / en freki renna. Rökstólar hefur bókstaflega þá merk- ingu, að þar sitja menn og rekja málavöxtu, leita sér ráða fremur en dæma. Þetta stef er TMM 1993:1 9
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.