Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Qupperneq 19

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Qupperneq 19
ins. Óðinn kemur og vill að völvan skyggn- ist inn í framtíðina. Hann nær valdi á henni, vegna þess að hann sér hana fyrr en hún hann; hann horfir í augu hennar og nær stjóm á huga hennar: Ein sat hún úti, þá er inn aldni kom yggjungur ása og í augu leit: Hvers fregnið mig? Hví freistið mín? Allt veit eg, Óðinn ... Hér ávarpar völvan Óðin með réttu nafni, en hún notar oft heiti, sem lýsa ákveðnum eiginleikum guðsins, einkum stríðslyst hans: Valföður, Herföður, Sigföður, Herjan. í fyrsta erindi kvæðisins ávarpar hún Óðin, önnur goð og alla menn, en allt fram að 29. erindi er Óðinn að prófa þekkingu hennar. Hún þylur vitneskju sína og hefur hana frá jötnum, sem ólu hana upp. Jötnar em elztu vemr í heimi og em þess vegna vitrastir; þeir kunna skil á allri sögu heimsins. Ætt þeirra hefur varðveitt alla reynslu lífsins, og völvan býr yfir þessari vizku, bæði lifandi og dauðra. VÖlvan kallar sig ýmist hún eða eg. Hún er hundgömul og veit deili á sköp- un heims og manna, gerir glögga grein fyrir sælu og sakleysi í goðheimi, hvemig guðir komu reglu á veröldina, hversu öllu fór síðan hnignandi hjá þeim vegna aðgerða jötna, en ekki síður vegna breytni þeirra sjálfra. VÖlvan sannar Óðni þekkingu sína með þeim ágætum, að hann gefur henni gjaflr (29. er.), og þá hefst nútíðarsýn völvunnar, og hún einkennist af óheillavænlegum fyr- irboðum, dauða Baldurs, refsingu Loka og aðdraganda ragnaraka. Eiginleg spá hefst með 44. erindi þegar völvan skýrir frá því, að hún sjái römm ragnarök sigtíva, dauða goða. Hún spáir ragnarökum, lýsir atburða- rás, sér goðin falla og jörð sökkva í sæ, en hún greinir líka frá upprisu jarðar úr hafi, hvemig hin sælu goð birtast á nýjan leik og setjast að í fögmm heimi, án ills að séð verði. Lokaerindi kvæðisins markar upphaf þeirra atburða, sem völvan hefur séð í nútíð og framtíð: Hinn dimmi dreki kemur fljúg- andi neðan frá Niðafjöllum og ber nái í fjöðmm sér. Þetta er fyrirboði þess sem koma skal, heimsendir er í aðsigi, spá völv- unnar verður vemleiki, og hún sekkur í jörðu. Gísli Sigurðsson leiðir því rök, að orða- lagið Ein sat hún úti, /þá er inn aldni kom beri að skilja svo, að völvan nái tökum á Óðni. Völvur og seiðskrattar sátu úti til að leita frétta úr huldum heimum. Það hefur völvan gert svikalaust, hún nær valdi á Óðni, því að nú veit hún leyndarmál hans.4 Þessi túlkun leiðir til rökrétts skilnings á kvæðinu, en ég hallast að fyrri skýringunni. Af byggingu kvæðisins leiðir, að það er í þremur tímaþáttum, og hver hefur sitt stef. Fyrst er vikið að fortíð, og stefið í þeim þætti er margendurtekið: Þá gengu regin öll / á rökstóla, / ginnheilög goð / og um það gœttust... I öðmm hluta víkur völvan að samtíðinni, og stefið er ógnvekjandi og storkandi, eins og Nordal sagði5: Vituð ér enn — eða hvað? Óðinn neyðir hana til að tala. Það sem hún segir er illt, og hún vill komast hjá því. Loks er framtíðin á vöram völvunnar með viðlagi: Geyr Garmurmjög / fyr Gnipahelli, / festur mun slitna, / en freki renna. Rökstólar hefur bókstaflega þá merk- ingu, að þar sitja menn og rekja málavöxtu, leita sér ráða fremur en dæma. Þetta stef er TMM 1993:1 9
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.