Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Side 21

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Side 21
Talan níu hlýtur að hafa verið mönnum heilög, svo oft sem hún kemur fyrir í mörg- um trúarbrögðum. Hér verða nefnd örfá dæmi úr norrænni og grískri goðafræði. Sjálfur Óðinn hékk níu nætur í trénu og nam fimbulljóð níu. Heimdallur var sonur níu mæðra. Gerður Gymisdóttir lofar Skími að hitta Frey í lundinum Barra „eft nætur níu“. Níundu hverja nótt dmpu átta hringar af Draupni, jafnhöfgir og hann var sjálfur. Hermóður reið til undirheima til að heimta Baldur úr Helju. Hann var níu nætur á leið- inni. Ægir og Rán eiga níu dætur. Áin Styx vatt sig níu sinnum utan um undirheima Hadesar, bróður Seifs Ólympsgoðs. Tart- aros heitir þar sem ríki Hadesar er dýpst, en það er jafnlangt niðri í jörðu og himinn er henni efri. Steðji er níu daga að falla niður í Tartaros. Seifur lá níu nætur með Mnem- osine. Blótin miklu í Uppsölum og Hleiðru voru níunda hvert ár. Níu man eg heima, segir völvan. Vaf- þrúðnir jötunn er margvitur, af því að hann hefur komið í hvern heim, níu kom eg heima/fyr Niflhel neðan segir hann í ljóð- málum, sem við hann eru kennd. Þetta má skilja og túlka á ýmsa vegu. Sannfærandi kenning er á þá lund, að sú trú yrði ríkjandi þegar menn fóm að erja akur, að veröldin fæddist, þroskaðist og dæi eins og kom á akri, blóm í varpa eða mannskepnan, en endurfæddist síðan hlaðin lífi og orku og sama þróun hæfist að nýju og síðan koll af kolli. í þessum skilningi höfðar völvan til aldurs síns og reynslu, hún man ekki ein- ungis tímana tvenna heldur líf níu veralda. VÖlvan er af jötnakyni, en jötnar em ná- tengdir undirdjúpunum. Þar er ríki dauðra og upphaf vizkunnar, því að hún er safn af lífi hinna dauðu. í bóklausri veröld færðist reynsla kynslóðanna milli manna, en safn- aðist ekki í handrit eða bækur. Hinir gömlu miðluðu henni áður en þeir fóm af þessum heimi; meðal þeirra bjó öll vizka manna. Þess vegna vom þeir grafnir heima í landi ættarinnar. Vizka þeirra og reynsla nýttist hinum sem eftir vom í krafti fóma og dýrk- unar. Vafþrúðnir kom í níu heima fyrir neðan Niflhel. Áin Styx rennur í níu sveigum um- hverfis dimma og drungalega veröld Had- esar, Hermóður var níu nætur til Heljar. Hér er talan til þess fallin að lýsa víðáttum und- irheimanna fremur en að dauðir hafi deilzt í níu staði, hvem upp af öðrum. En vel má skipta heimsmynd Völuspár og Eddu Snorra í níu heima: (1) Miðgarður eða mannheimur, (2) Ásgarður, veröld ása, (3) Vanabyggð, bústaðir Njarðar, Freys og Freyju, (4) Útgarður, heimur jötna, (5) Álf- heimur, sem er tengdur Frey, (6) veröld dverga í steinum og klettum, (7) Niflheim- ur, dvalarstaður dauðra hjá Hel, (8) Ná- strönd, dvalarheimur morðvarga, mein- svara og flagara eftir dauðann, (9) Valhöll, o sæluveröld vopnbitinna manna. Talan níu er einnig sérstök af öðmm ástæðum. Fóstur er níu mánuði að vaxa og þroskast í skauti móður. Þetta undur lífsins var mönnum mæta vel ljóst, og snar þáttur í frjósemisdýrkun bænda og búaliðs var að viðhalda sköpunarmætti jarðar og viðkomu búpenings. Þeir virðast hafa trúað því, að veraldarhjólið snerist sinn hring á níu ámm. Þess vegna voru höfuðblót á níu ára fresti. Hugmyndir manna um dauðann eru fjarska ólíkar. í frjósemisdýrkun fornaldar var dauðinn gildur þáttur, hann var hinn mikli andstæðingur, í senn upphaf og endir, því að í dauðanum endurfæddust menn. Risavaxnar steindysjar víða í Evrópu eru stórbrotin minnismerki um dauðradýrkun, TMM 1993:1
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.