Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Síða 22

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Síða 22
eins og ríkulegar skipsgrafir frá víkingaöld. I hinni fomu borg Jeríkó hafa fundizt grafir undir gólfskán híbýla. Líf og dauði vom eitt, menn komu frá dauðanum til lífsins fyrir gæzku skaparans og hurfu til hans aftur þegar nóg var lifað.9 Óðinn hékk níu nætur í tré, fómaði sér sjálfum sér. Þannig varð hann fróður, hann nam níu fimbulljóð. Þetta er hægt að túlka svo, að hann hafi ,,ferðazt“ um lífið og skyggnzt í veröld hinna dauðu, öðlazt vizku þessa heims og annars, endurfæðzt. Þessi hugsun er ekki bundin við norræn trúar- brögð. Ýmsir þjóðflokkar indíána höfðu þann sið að lyfta líki níu sinnum á leið til grafar. Þeir trúðu því, að þannig væri hinn lámi færður á fósturstig og honum auðveld- uð endurfæðing til annars lífs handan graf- ar. Meginblót vom haldin níunda hvert ár í Uppsölum og Hleiðm og sjálfsagt víðar, af því að þá endurfæddist veröldin. Þau stóðu í níu daga, og fórnardýrin voru m.a. hengd í tré, líklega til að endurtaka hina fyrstu fórn, er Óðinn hékk í trénu, sjálfu lífstrénu, hinum mæra mjötvið, sem völvan man fyr mold neðan, aski Yggdrasils. Þessa sér stað í dýrkuninni. Goðsagnir um Óðin tengja hann ótvírætt dauða, vizku, töfram. Hann er í senn dauðinn og holdgerving þeirrar vizku, sem bjó í heimum dauðra, og helgi- staðir hans eru gjaman trjálundir. Hinn mæri mjötviður Trú á tré eða guðdóm, sem bjó í tré, er ævaforn og á líklega rætur til þess að rekja, að margar trjátegundir verða gamlar, þær þroskast og dafna meðan kynslóðir manna fæðast, eldast og deyja. Þessi trú öðlaðist nýtt og aukið mikilvægi þegar menn fóra að rækta jörðina. Þá efldist sá heimsskiln- ingur, að veröldin væri eins og gróður jarð- ar, lifandi heild, sem fæddist, dafnaði og dæi. Tákn þessarar heildar varð tré í miðju veraldar, sem teygði rætur sínar um myrk- usm undirdjúp, en greinar námu við sjálfan himin. Það tengir saman öll svið heimsins, himin, jörð og undirdjúpin. Guðsdýrkun manna beindist að því að tryggja um eilífð hringrás náttúrannar, ekki einungis gróður- og dýralífs, heldur og lífstrésins, heimsins sjálfs. Þessi trú er þekkt meðal margra fom- þjóða. Mjötviður mær, hið ágæta metatré, mæli- tré. Orðið mæla er tvírætt í þessu samhengi. Annars vegar táknar það rúm: Það náði jafnlangt og heimurinn, það var veröldin sjálf í lifandi heild, yztu takmörk hennar á alla vegu. Það er heiðvanur helgur baðmur, segir í 27. vísu, heilagt tré, sem teygir sig um heiðið, himininn. Og rætur þess smugu um alla heima og enduðu í brannum, en germanskar þjóðir höfðu átrúnað á lindum eða vættum, sem þar bjuggu. Hins vegar er sögnin að mæla notuð um tíma og í þeirri merkingu vísar tréð beint til örlaganna: heimur stendur jafnlengi og tréð. Heimsendir á sér aðdraganda, en allt leik- ur á reiðiskjálfi þegar jötnar leggja til at- lögu. Ætla má, að 46. vísa VÖluspár lúti að þessu: Leika Míms synir, en mjötuður kyndist að inu galla Gjallarhomi. Hátt blæs Heimdallur, horn er á lofú, mælir Óðinn við Míms höfuð. 12 TMM 1993:1
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.