Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Síða 27

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Síða 27
Norðurlanda hafi verið vanatrúar, en til þeirrar ættar teljast þau goðmögn, sem ráða frjósemi og veðurgæzku til lands og sjávar, þar með í raun afkomu manna og lffi. Indó- evrópskar þjóðir lögðu undir sig Norður- lönd á öðru árþúsundi fyrir okkar tímatal. Margir álíta, að með þeim hafi komið trúin á æsi og blandazt þeim trúarbrögðum, sem fyrir voru. Þeir menningarárekstrar lifnuðu síðar í goðsögnum, sem fléttuðu saman gamalt og nýtt. Franski trúarbragðafræðingurinn G. Dumézil og fleiri telja, að hliðstæðar goð- sagnir í öðrum indóevrópskum trúarbrögð- um, t.d. indverskum og rómverskum, kollvarpi þessari kenningu. Þar var ekki hliðstæðum átökum til að dreifa, samt sem áður urðu til sambærilegar goðsagnir. Það tengist þrískiptu hlutverki goðmagnanna og stéttaskiptingu meðal fomþjóða að mati Dumézils. Æðstir vom konungar og aðrir stjómendur. Þeirra guð stóð efstur, stjóm- aði lögum og rétti og réð yfir töframætti. Stríðsmenn áttu sinn guð, herskáan og ógn- vekjandi, en friðsamur almúginn, bændur og búalið, dýrkaði frjósemisöflin.13 A Norðurlöndum var ekki jafnskýr stétta- skipting og meðal suðrænna þjóða. Bændur lögðu frá sér ár eða orf og tóku öxi í hönd, höfðingjar sóttu sjó o.s.frv. Goðsögnin um stríðið sýnir einkum, að trúarbrögðin eru að breytast, þjóðfélagið verður fjölbreyttara. Bændum nægir ekki að dýrka frjósemisöfl- in, Njörð, Frey og Freyju, álfa og dísir og aðrar vættir, þeir þurfa líka að leita sér friðar til að sigla með vaming sinn, blóta sér til trausts og halds vegna árása, reka réttar síns á þingi o.s.frv. Goðsagnir um vanastríðið eru því vottur þess, að guðstrú manna verð- ur margbrotnari, fómir dreifast á fleiri goð- mögn en áður. Fyrsta víg í heimi á sér stað þegar æsir reyna að drepa Gullveigu til að koma í veg fyrir þann ófarnað, sem af henni leiðir. Gullveig er ein, en æsir vega allir að henni, og það sýnir, hversu áríðandi var talið að útrýma Gullveigu. Það er réttnefnt fólkvíg, en það mistekst. Gull-veig, drykkur af gulli, gullið per- sónugert í líki konu. Svo hafa menn skýrt nafnið og sagt sem svo, að Gullveig sé tákn fyrir gullþorsta, ágimd, sem leiði til ófar- sældar. Sumir sjá Gullveigu sem tilraun til að endurheimta það gull, sem æsir eiga að hafa tapað með innrás þriggja þursameyja. Gullveig er ágimdin. Æsir áttu nóg gull, notuðu það í nytjahluti; var þeim vettergis / vant úr gulli. En gull verður hættulegt þegar goð og menn sækjast eftir því í sjálfu sér. Þá verður það ófriðarvaldur, fyrst með- al goða, síðan manna. Þess vegna er Gull- veig geimm studd í höllu Hárs, Óðins. Að styðja hana geirum er að stinga svo með spjótum, að hún fellur ekki, svo þétt standa á henni spjótin. Síðan er hún brennd, en það var eina ráðið til að losna við fordæður. Þetta er síðan endurtekið þrisvar sinnum, en þó lifir hún enn. Spjótalögin og endurtekn- ingin benda til, að vísan sé heimild um helgisið, ritúal. Eitt af einkennum Óðins er spjótið, og það tengist fómarathöfn. Sjálfur var Óðinn geiri stunginn er hann fómaði sjálfum sér til þess að öðlast æðstu vizku, samband við heim dauðra. Þó hún enn lifir, segir í vísuorði. Ásum tókst ekki að útrýma ágimdinni. Vísan kann að benda til helgi- siðar með þeim hætti, að menn hafi brennt mynd Gullveigar til þess að styrkja fram- gang veraldar á viðsjálli tíð, útmála háska- semi ágimdarinnar. í 22. erindi kemur Heiður til sögunnar, en nafnið er völvuheiti, líklega skylt heiði og TMM 1993:1 17
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.