Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Qupperneq 27

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Qupperneq 27
Norðurlanda hafi verið vanatrúar, en til þeirrar ættar teljast þau goðmögn, sem ráða frjósemi og veðurgæzku til lands og sjávar, þar með í raun afkomu manna og lffi. Indó- evrópskar þjóðir lögðu undir sig Norður- lönd á öðru árþúsundi fyrir okkar tímatal. Margir álíta, að með þeim hafi komið trúin á æsi og blandazt þeim trúarbrögðum, sem fyrir voru. Þeir menningarárekstrar lifnuðu síðar í goðsögnum, sem fléttuðu saman gamalt og nýtt. Franski trúarbragðafræðingurinn G. Dumézil og fleiri telja, að hliðstæðar goð- sagnir í öðrum indóevrópskum trúarbrögð- um, t.d. indverskum og rómverskum, kollvarpi þessari kenningu. Þar var ekki hliðstæðum átökum til að dreifa, samt sem áður urðu til sambærilegar goðsagnir. Það tengist þrískiptu hlutverki goðmagnanna og stéttaskiptingu meðal fomþjóða að mati Dumézils. Æðstir vom konungar og aðrir stjómendur. Þeirra guð stóð efstur, stjóm- aði lögum og rétti og réð yfir töframætti. Stríðsmenn áttu sinn guð, herskáan og ógn- vekjandi, en friðsamur almúginn, bændur og búalið, dýrkaði frjósemisöflin.13 A Norðurlöndum var ekki jafnskýr stétta- skipting og meðal suðrænna þjóða. Bændur lögðu frá sér ár eða orf og tóku öxi í hönd, höfðingjar sóttu sjó o.s.frv. Goðsögnin um stríðið sýnir einkum, að trúarbrögðin eru að breytast, þjóðfélagið verður fjölbreyttara. Bændum nægir ekki að dýrka frjósemisöfl- in, Njörð, Frey og Freyju, álfa og dísir og aðrar vættir, þeir þurfa líka að leita sér friðar til að sigla með vaming sinn, blóta sér til trausts og halds vegna árása, reka réttar síns á þingi o.s.frv. Goðsagnir um vanastríðið eru því vottur þess, að guðstrú manna verð- ur margbrotnari, fómir dreifast á fleiri goð- mögn en áður. Fyrsta víg í heimi á sér stað þegar æsir reyna að drepa Gullveigu til að koma í veg fyrir þann ófarnað, sem af henni leiðir. Gullveig er ein, en æsir vega allir að henni, og það sýnir, hversu áríðandi var talið að útrýma Gullveigu. Það er réttnefnt fólkvíg, en það mistekst. Gull-veig, drykkur af gulli, gullið per- sónugert í líki konu. Svo hafa menn skýrt nafnið og sagt sem svo, að Gullveig sé tákn fyrir gullþorsta, ágimd, sem leiði til ófar- sældar. Sumir sjá Gullveigu sem tilraun til að endurheimta það gull, sem æsir eiga að hafa tapað með innrás þriggja þursameyja. Gullveig er ágimdin. Æsir áttu nóg gull, notuðu það í nytjahluti; var þeim vettergis / vant úr gulli. En gull verður hættulegt þegar goð og menn sækjast eftir því í sjálfu sér. Þá verður það ófriðarvaldur, fyrst með- al goða, síðan manna. Þess vegna er Gull- veig geimm studd í höllu Hárs, Óðins. Að styðja hana geirum er að stinga svo með spjótum, að hún fellur ekki, svo þétt standa á henni spjótin. Síðan er hún brennd, en það var eina ráðið til að losna við fordæður. Þetta er síðan endurtekið þrisvar sinnum, en þó lifir hún enn. Spjótalögin og endurtekn- ingin benda til, að vísan sé heimild um helgisið, ritúal. Eitt af einkennum Óðins er spjótið, og það tengist fómarathöfn. Sjálfur var Óðinn geiri stunginn er hann fómaði sjálfum sér til þess að öðlast æðstu vizku, samband við heim dauðra. Þó hún enn lifir, segir í vísuorði. Ásum tókst ekki að útrýma ágimdinni. Vísan kann að benda til helgi- siðar með þeim hætti, að menn hafi brennt mynd Gullveigar til þess að styrkja fram- gang veraldar á viðsjálli tíð, útmála háska- semi ágimdarinnar. í 22. erindi kemur Heiður til sögunnar, en nafnið er völvuheiti, líklega skylt heiði og TMM 1993:1 17
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.