Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Side 28

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Side 28
lýtur að því, að seiðskrattar leituðu eitthvað afsíðis til að stunda iðju sína; sumir dvöld- ust lengi á fáfömum slóðum til þess að verða vísari, sátu úti. Heiður merkir líka hin bjarta og getur þannig vísað til gullsins. Hún magnar seið hvar sem hún kemur, og sá seiður er af hinu illa: æ var hún angan / illrar brúðar. Brúður merkir hér líklega kona, og ritari Konungsbókar sýnir athygl- isverðan rithátt milli lína: illrar þjóðar stendur þar. Heiður er angan hinna ill- gjömu, eftirlæti, því að með seið má koma illu til leiðar.14 Hvaðan komu þær Gullveig og Heiður, persónugervingar ágirndar og seiðs, til þess fallnar að sá fræjum illsku meðal guða og manna? Ekki er annað líklegra en jötnar hafi magnað þær til þess að koma goðum á kné (Gullveig) og sá illu meðal manna (Heiður). Hins vegar verður ekki annað ráðið af kvæðinu en afleiðingin verði sú, að æsir hefji stríð við vani, og er orsakasam- hengið harla óljóst, nema ráð sé gert fyrir því, að vanir séu jötnakyns og valdir að spillingunni. Heiður er persónugervingur seiðsins fremur en Gullveig afturgengin. Hún notar kunnáttu sína til ills, þess vegna er hún hættuleg þeirri heimsskipan, sem æsir hafa fest í sessi; þess vegna er hún eftirlæti illrar brúðar, vondra seiðkvenna. Ef hinn leshátt- urinn er valinn, þjóðar, er nærtækt að sjá jötnakyn bak við orðið. Hins vegar var hægt að nota seiðinn til góðs, en fremur var hann notaður til að koma illu áleiðis. Seiður varð hluti af trúnni og Óðinn meistari hans. Hins vegar var seiður litinn homauga, því að iðkun hans var með þeim hætti, að ekki var sæmandi nokkmm karlmanni vegna ergi og skrípiláta, sem honum tengdust. Gullþorsti og seiður em hvort tveggja þættir í fasi Freyju, eins og hún birtist í heimildum. Freyja er dóttir Njarðar og syst- ir Freys, þau em persónugervingar ár- gæzku, friðar og frjósemi. Þau eru vanir, og því verður helzt ráðið, að vanir hafi tengzt jötnum náið, jafnvel verið jötnakyns eins og raunar æsir. Freyr og Njörður sækja kvonfang til jötna, Freyr af girnd, Njörður óvart. I Lokasennu kemur fram, að Freyja hefur verið vergjöm og lagt lag sitt við æsi og álfa og í Þrymskviðu segir Freyja við Loka þegar hún er beðin að aka í Jötun- heima að sækja hamar Þórs: ,,Mig veiztu verða / vergjamasta, / ef eg ek með þér / í Jötunheima. “ ítarlegast er greint frá stríði ása og vana í Ynglinga sögu, en aðdragandi er ekki rak- inn þar fremur en í VÖluspá. Æsir hefja stríðið og það var ennfólkvíg /fyrst í heimi. Orrustan hefst með þeim táknræna hætti, að Óðinn kastar spjóti sínu að vönum. Það var enn fólkvíg... segir í vísunni. Áður höfðu goð reynt að drepa Gullveigu, það var hið fyrsta fólkvíg, orrnsta eða dráp. Samkvæmt Y nglinga sögu var stríðsgæfan hvorugum í vil, en vönum tókst að rjúfa virkisgarð ása og ryðjast inn á velli þeirra með vígspá, og verður að ætla, að þeir hafi framið seið. Um síðir var samið um frið. Samkvæmt Ynglinga sögu kemur Njörður sem gísl frá vönum með börn sín, Frey og Freyju, æsir láta Mími og Hæni af höndum í staðinn. I Eddu segir Snorri hins vegar, að goðin hafí skipt á Nirði og Hæni, síðan hafi Njörður kvænzt Skaði. „Njörður í Nóatúnum gat síðan tvö böm,“ segir Snorri í Eddu. Það eru þau Freyr og Freyja. Freyja og Óðinn em lík að nokkru leyti. Freyja á hálfan val móti Óðni. Óðinn er upp á kvenhöndina, Freyja er vergjörn; oft er Óðinn þó að geta böm til vamar ríkjandi 18 TMM 1993:1
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.