Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Qupperneq 28

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Qupperneq 28
lýtur að því, að seiðskrattar leituðu eitthvað afsíðis til að stunda iðju sína; sumir dvöld- ust lengi á fáfömum slóðum til þess að verða vísari, sátu úti. Heiður merkir líka hin bjarta og getur þannig vísað til gullsins. Hún magnar seið hvar sem hún kemur, og sá seiður er af hinu illa: æ var hún angan / illrar brúðar. Brúður merkir hér líklega kona, og ritari Konungsbókar sýnir athygl- isverðan rithátt milli lína: illrar þjóðar stendur þar. Heiður er angan hinna ill- gjömu, eftirlæti, því að með seið má koma illu til leiðar.14 Hvaðan komu þær Gullveig og Heiður, persónugervingar ágirndar og seiðs, til þess fallnar að sá fræjum illsku meðal guða og manna? Ekki er annað líklegra en jötnar hafi magnað þær til þess að koma goðum á kné (Gullveig) og sá illu meðal manna (Heiður). Hins vegar verður ekki annað ráðið af kvæðinu en afleiðingin verði sú, að æsir hefji stríð við vani, og er orsakasam- hengið harla óljóst, nema ráð sé gert fyrir því, að vanir séu jötnakyns og valdir að spillingunni. Heiður er persónugervingur seiðsins fremur en Gullveig afturgengin. Hún notar kunnáttu sína til ills, þess vegna er hún hættuleg þeirri heimsskipan, sem æsir hafa fest í sessi; þess vegna er hún eftirlæti illrar brúðar, vondra seiðkvenna. Ef hinn leshátt- urinn er valinn, þjóðar, er nærtækt að sjá jötnakyn bak við orðið. Hins vegar var hægt að nota seiðinn til góðs, en fremur var hann notaður til að koma illu áleiðis. Seiður varð hluti af trúnni og Óðinn meistari hans. Hins vegar var seiður litinn homauga, því að iðkun hans var með þeim hætti, að ekki var sæmandi nokkmm karlmanni vegna ergi og skrípiláta, sem honum tengdust. Gullþorsti og seiður em hvort tveggja þættir í fasi Freyju, eins og hún birtist í heimildum. Freyja er dóttir Njarðar og syst- ir Freys, þau em persónugervingar ár- gæzku, friðar og frjósemi. Þau eru vanir, og því verður helzt ráðið, að vanir hafi tengzt jötnum náið, jafnvel verið jötnakyns eins og raunar æsir. Freyr og Njörður sækja kvonfang til jötna, Freyr af girnd, Njörður óvart. I Lokasennu kemur fram, að Freyja hefur verið vergjöm og lagt lag sitt við æsi og álfa og í Þrymskviðu segir Freyja við Loka þegar hún er beðin að aka í Jötun- heima að sækja hamar Þórs: ,,Mig veiztu verða / vergjamasta, / ef eg ek með þér / í Jötunheima. “ ítarlegast er greint frá stríði ása og vana í Ynglinga sögu, en aðdragandi er ekki rak- inn þar fremur en í VÖluspá. Æsir hefja stríðið og það var ennfólkvíg /fyrst í heimi. Orrustan hefst með þeim táknræna hætti, að Óðinn kastar spjóti sínu að vönum. Það var enn fólkvíg... segir í vísunni. Áður höfðu goð reynt að drepa Gullveigu, það var hið fyrsta fólkvíg, orrnsta eða dráp. Samkvæmt Y nglinga sögu var stríðsgæfan hvorugum í vil, en vönum tókst að rjúfa virkisgarð ása og ryðjast inn á velli þeirra með vígspá, og verður að ætla, að þeir hafi framið seið. Um síðir var samið um frið. Samkvæmt Ynglinga sögu kemur Njörður sem gísl frá vönum með börn sín, Frey og Freyju, æsir láta Mími og Hæni af höndum í staðinn. I Eddu segir Snorri hins vegar, að goðin hafí skipt á Nirði og Hæni, síðan hafi Njörður kvænzt Skaði. „Njörður í Nóatúnum gat síðan tvö böm,“ segir Snorri í Eddu. Það eru þau Freyr og Freyja. Freyja og Óðinn em lík að nokkru leyti. Freyja á hálfan val móti Óðni. Óðinn er upp á kvenhöndina, Freyja er vergjörn; oft er Óðinn þó að geta böm til vamar ríkjandi 18 TMM 1993:1
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.