Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Side 29

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Side 29
skipulagi. Bæði tengjast þau dauða, eru nærstödd þar sem menn falla, en slíkt er einmitt einkenni fijósemisgyðja; dauðinn er endurfæðing. Til að innsigla friðinn spýta vanir og æsir í ker, og af þeim hráka var sá hundvísi Kvasir skapaður. Dvergar drápu hann og blendu blóð hans hunangi og af varð skáld- skaparmjöðurinn, hinn helgi drykkur, sem Óðinn komst síðar yfir með klækjum. Mjöðurinn var heilagur, því að samdrykkja manna var til þess að styrkja goðin og verða eitt með þeim, innsigla friðargerðina og efla jarðarmegin. Á gengust eiðar Vísa 25 er ekki í beinu framhaldi af hinni 24., en auðveldlega má fylla í eyðuna með Eddu Snorra. Jötunn í smiðsgervi býðst til að endurreisa virkisgarð ása á einum vetri gegn því að fá Freyju, Sól og Mána í laun og njóti hann einungis aðstoðar eins hests. Loki fékk æsi til að fallast á þetta, og þeir gera samning við smiðinn í þeirri fullvissu, að þetta væri ómögulegt. Smiði og hesti virtist hins vegar ætla að takast ætlunar- verkið, en með klókindum sínum tókst Loka að koma í veg fyrir það, en síðan drap Þór jötuninn með hamri sínum. Það er slíkt voðaverk, að höfundur endurtekur fjórum sinnum sömu fullyrðingu: Á gengust eiðar, orð og særi, mál öll meginleg, er á meðal fóru. í þjóðfélagi án ritlistar verða orð að standa, annars eru reglur samfélagsins lítils virði. Þegar höfuðguð brýtur orð og særi, þá er vá fyrir dyrum og viðbúið, að veröld sé í mikl- um háska. Eiðrof eru jafnslæm og mein- særi, en þeir sem sóru rangan eið að helgum baugi fóru norður og niður til Nástrandar skv. Voluspá, eins og morðingjar og þeir menn, sem teygðu konu annars manns til ásta. Sjálf samfélagsskipanin hrynur ef guð og menn virða ekki samninga, mál öll meg- inleg. Þetta er ekki einsdæmi í fomum trú- arbrögðum. í Avesta, trúarriti Persa, eru gmndvallarsjónarmið Zaraþústra skráð og skýrð. í sálmi til Míþra ávarpar Ahúra- mazda spámann sinn, Spítama Zaraþústra: Sá níðingur sem gengur á gefm orð, ó Spítama, leggur allt land í auðn, eins og hundrað tröll eða sá sem drepur réttsýnan mann. Þú mátt ekki ijúfa sáttmála, Spítama, hvorki þann sem þú gerir við vantrúaðan mann né þann réttsýna, sem tilheyrir söfn- uði þínum. Því sáttmáli gildir fyrir hvom tveggja, bæði þann sem afneitar trúnni og hinn trúaða. Hinn hagaríki Míþra gefur þeim mönn- um fótfráa hesta, sem ekki hafna sáttmálan- um. Ahúramazda gefur þeim eld, sem ekki afneita sáttmálanum. Hinir góðu, voldugu, blessunarríku vemdarandar hinna trúuðu gefa þeim sem ekki afneita sáttmálanum dýrlega afkomendur.15 Eiður, sáttmáli, varð undirstaða réttarins, sem fékk trúarlegan blæ, var meira að segja persónugerður í sérstökum guði meðal ým- issa þjóða. Ein goðsögn bendir til, að Týr hafi fengið það hlutverk meðal norrænna manna eftir að staða hans sem himinguðs veiklaðist. Þór drepur jötun í griðum, en eiðar voru gildir, og skipti engu þótt jötnar ættu í hlut. En þetta eru ekki einu eiðrof goða. Þeir gera líka samning við Fenrisúlf, TMM 1993:1 19
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.