Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Blaðsíða 29

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Blaðsíða 29
skipulagi. Bæði tengjast þau dauða, eru nærstödd þar sem menn falla, en slíkt er einmitt einkenni fijósemisgyðja; dauðinn er endurfæðing. Til að innsigla friðinn spýta vanir og æsir í ker, og af þeim hráka var sá hundvísi Kvasir skapaður. Dvergar drápu hann og blendu blóð hans hunangi og af varð skáld- skaparmjöðurinn, hinn helgi drykkur, sem Óðinn komst síðar yfir með klækjum. Mjöðurinn var heilagur, því að samdrykkja manna var til þess að styrkja goðin og verða eitt með þeim, innsigla friðargerðina og efla jarðarmegin. Á gengust eiðar Vísa 25 er ekki í beinu framhaldi af hinni 24., en auðveldlega má fylla í eyðuna með Eddu Snorra. Jötunn í smiðsgervi býðst til að endurreisa virkisgarð ása á einum vetri gegn því að fá Freyju, Sól og Mána í laun og njóti hann einungis aðstoðar eins hests. Loki fékk æsi til að fallast á þetta, og þeir gera samning við smiðinn í þeirri fullvissu, að þetta væri ómögulegt. Smiði og hesti virtist hins vegar ætla að takast ætlunar- verkið, en með klókindum sínum tókst Loka að koma í veg fyrir það, en síðan drap Þór jötuninn með hamri sínum. Það er slíkt voðaverk, að höfundur endurtekur fjórum sinnum sömu fullyrðingu: Á gengust eiðar, orð og særi, mál öll meginleg, er á meðal fóru. í þjóðfélagi án ritlistar verða orð að standa, annars eru reglur samfélagsins lítils virði. Þegar höfuðguð brýtur orð og særi, þá er vá fyrir dyrum og viðbúið, að veröld sé í mikl- um háska. Eiðrof eru jafnslæm og mein- særi, en þeir sem sóru rangan eið að helgum baugi fóru norður og niður til Nástrandar skv. Voluspá, eins og morðingjar og þeir menn, sem teygðu konu annars manns til ásta. Sjálf samfélagsskipanin hrynur ef guð og menn virða ekki samninga, mál öll meg- inleg. Þetta er ekki einsdæmi í fomum trú- arbrögðum. í Avesta, trúarriti Persa, eru gmndvallarsjónarmið Zaraþústra skráð og skýrð. í sálmi til Míþra ávarpar Ahúra- mazda spámann sinn, Spítama Zaraþústra: Sá níðingur sem gengur á gefm orð, ó Spítama, leggur allt land í auðn, eins og hundrað tröll eða sá sem drepur réttsýnan mann. Þú mátt ekki ijúfa sáttmála, Spítama, hvorki þann sem þú gerir við vantrúaðan mann né þann réttsýna, sem tilheyrir söfn- uði þínum. Því sáttmáli gildir fyrir hvom tveggja, bæði þann sem afneitar trúnni og hinn trúaða. Hinn hagaríki Míþra gefur þeim mönn- um fótfráa hesta, sem ekki hafna sáttmálan- um. Ahúramazda gefur þeim eld, sem ekki afneita sáttmálanum. Hinir góðu, voldugu, blessunarríku vemdarandar hinna trúuðu gefa þeim sem ekki afneita sáttmálanum dýrlega afkomendur.15 Eiður, sáttmáli, varð undirstaða réttarins, sem fékk trúarlegan blæ, var meira að segja persónugerður í sérstökum guði meðal ým- issa þjóða. Ein goðsögn bendir til, að Týr hafi fengið það hlutverk meðal norrænna manna eftir að staða hans sem himinguðs veiklaðist. Þór drepur jötun í griðum, en eiðar voru gildir, og skipti engu þótt jötnar ættu í hlut. En þetta eru ekki einu eiðrof goða. Þeir gera líka samning við Fenrisúlf, TMM 1993:1 19
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.