Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Side 30

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Side 30
og til að tryggja að hann sé haldinn, leggur Týr hægri hönd sína að veði og úlfurinn bítur hana af þegar hann fær ekki brotið fjöturinn. í raun eru þessi eiðrof mjög alvar- leg, ef Týr er verndari réttarins, sem ætla má úr því að úlfurinn tekur orð hans gild. Goðsögnin um fjötrun Fenrisúlfs endur- speglar alvöru málsins. Þrisvar reyna æsir að binda úlfinn, tvisvar mistekst það, en þriðja sinni tekst þeim ætlunarverkið vegna þess að réttarins guð leggur heiður sinn að veði — og svíkur. Með 27. vísu hefst lýsing völvunnar á nútíðinni, hér skiptir um stef, og sagnorðin í erindinu eru í nútíð til að marka skilin skýrar en ella. Vísur nr. 27-29 ber að skilja í samhengi. 28. vísa markar kvæðinu ramma eða leiksvið, eins og áður er að vikið. Með 26. vísu er völvan búin að lýsa sköpuninni og þeim atburðum, sem breyttu sælu í vá. Hún veit hvar hljóð Heimdallar er fólgið undir heimstrénu, í Mímisbrunni í Jötunheimi. Hljóð Heimdallar skilja menn ýmist sem sjálfa heym hans eða Gjallar- hom. Ég hallast að hinu síðamefnda, því að í Eddu segir Snorri, að Mímir drekki úr brunninum úr Gjallarhomi. I 28. erindi er frá því greint, að Óðinn hafi fólgið auga sitt í Mímisbrunni fyrir drykk af þeirri ágætu uppspretm. Þetta má kalla táknrænt fyrir ástand í goðheimi. Jötnar hafa komið illu til leiðar, með hjálp guða, og guðir hafa brotið helg lögmál. Óðinn hefur látið annað auga sitt til þess að verða alsjáandi. Hom Heimdallar er honum horfið, en með öllu er óskýrt, hvað hann fékk í staðinn. Allt kemur fyrirekki. Alsjáandi Óðinn fær engu breytt, Heimdallur geturekki varað goðin við. Ver- öld arkar að auðnu, sem verður ekki hnikað. Blóðgur tívurr 30. vísa lýsir váboðum, valkyijur ríða fák- um sínum, nönnur Herjans, en í næstu er- indum er lýst dauða Baldurs og þeirri hefnd, sem yfir hann kom, er Váli drap Höð hinn blinda, og Loki er bundinn þar sem hann liggur nú. Dauði Baldurs er voðalegasti atburður kvæðisins, að ragnarökum undanskildum. Vígið er þeim mun ægilegra, að Baldur er veginn saklaus, og í raun Höður líka. Víg Baldurs sýnir ótvírætt, að guðirnir lúta ör- lögunum eins og aðrir: Eg sá Baldri blóðgum tívur, Óðins barni, örlög fólgin segir völvan. Þetta er skýr staðfesting þess, að goðin lúta örlögunum eins og menn. Loki er ráðbani Baldurs, en Höður vinnur verkið óafvitandi. Nærtækt er að líta á Gísla sögu til hliðsjónar: Þorgrímur myrðir Vé- stein eftir úthugsuðu ráði, en sagan innsigl- ar vélráð Þorkels Súrssonar síðar í sögunni, þegar hann er drepinn í hefndarskyni. Óð- inn getur barn með Rindi til þess að vega Höð: sá nam Óðins sonur/einnættur vega. Hér er hann ekki nafngreindur af eðlilegum ástæðum. Hann vinnur vígið áður en hann er nefndur og formlega tekinn inn í ættina. Þess vegna er vígið ekki bróðurmorð. Hins vegar dugir hefndin ekki til þess að hefta framgang örlaganna. Frigg grætur vá Val- hallar í Fensölum, bústað sínum. Hún veit öll örlög, þess vegna er grátur hennar í senn harmur og tákn um ófrávíkjanlega fram- vindu örlaganna: hún grætur hið liðna og hið ókomna. Hefndin er einskis nýt, og það stef er endurtekið síðar í kvæðinu, þegar 20 TMM 1993:1
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.