Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Qupperneq 30

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Qupperneq 30
og til að tryggja að hann sé haldinn, leggur Týr hægri hönd sína að veði og úlfurinn bítur hana af þegar hann fær ekki brotið fjöturinn. í raun eru þessi eiðrof mjög alvar- leg, ef Týr er verndari réttarins, sem ætla má úr því að úlfurinn tekur orð hans gild. Goðsögnin um fjötrun Fenrisúlfs endur- speglar alvöru málsins. Þrisvar reyna æsir að binda úlfinn, tvisvar mistekst það, en þriðja sinni tekst þeim ætlunarverkið vegna þess að réttarins guð leggur heiður sinn að veði — og svíkur. Með 27. vísu hefst lýsing völvunnar á nútíðinni, hér skiptir um stef, og sagnorðin í erindinu eru í nútíð til að marka skilin skýrar en ella. Vísur nr. 27-29 ber að skilja í samhengi. 28. vísa markar kvæðinu ramma eða leiksvið, eins og áður er að vikið. Með 26. vísu er völvan búin að lýsa sköpuninni og þeim atburðum, sem breyttu sælu í vá. Hún veit hvar hljóð Heimdallar er fólgið undir heimstrénu, í Mímisbrunni í Jötunheimi. Hljóð Heimdallar skilja menn ýmist sem sjálfa heym hans eða Gjallar- hom. Ég hallast að hinu síðamefnda, því að í Eddu segir Snorri, að Mímir drekki úr brunninum úr Gjallarhomi. I 28. erindi er frá því greint, að Óðinn hafi fólgið auga sitt í Mímisbrunni fyrir drykk af þeirri ágætu uppspretm. Þetta má kalla táknrænt fyrir ástand í goðheimi. Jötnar hafa komið illu til leiðar, með hjálp guða, og guðir hafa brotið helg lögmál. Óðinn hefur látið annað auga sitt til þess að verða alsjáandi. Hom Heimdallar er honum horfið, en með öllu er óskýrt, hvað hann fékk í staðinn. Allt kemur fyrirekki. Alsjáandi Óðinn fær engu breytt, Heimdallur geturekki varað goðin við. Ver- öld arkar að auðnu, sem verður ekki hnikað. Blóðgur tívurr 30. vísa lýsir váboðum, valkyijur ríða fák- um sínum, nönnur Herjans, en í næstu er- indum er lýst dauða Baldurs og þeirri hefnd, sem yfir hann kom, er Váli drap Höð hinn blinda, og Loki er bundinn þar sem hann liggur nú. Dauði Baldurs er voðalegasti atburður kvæðisins, að ragnarökum undanskildum. Vígið er þeim mun ægilegra, að Baldur er veginn saklaus, og í raun Höður líka. Víg Baldurs sýnir ótvírætt, að guðirnir lúta ör- lögunum eins og aðrir: Eg sá Baldri blóðgum tívur, Óðins barni, örlög fólgin segir völvan. Þetta er skýr staðfesting þess, að goðin lúta örlögunum eins og menn. Loki er ráðbani Baldurs, en Höður vinnur verkið óafvitandi. Nærtækt er að líta á Gísla sögu til hliðsjónar: Þorgrímur myrðir Vé- stein eftir úthugsuðu ráði, en sagan innsigl- ar vélráð Þorkels Súrssonar síðar í sögunni, þegar hann er drepinn í hefndarskyni. Óð- inn getur barn með Rindi til þess að vega Höð: sá nam Óðins sonur/einnættur vega. Hér er hann ekki nafngreindur af eðlilegum ástæðum. Hann vinnur vígið áður en hann er nefndur og formlega tekinn inn í ættina. Þess vegna er vígið ekki bróðurmorð. Hins vegar dugir hefndin ekki til þess að hefta framgang örlaganna. Frigg grætur vá Val- hallar í Fensölum, bústað sínum. Hún veit öll örlög, þess vegna er grátur hennar í senn harmur og tákn um ófrávíkjanlega fram- vindu örlaganna: hún grætur hið liðna og hið ókomna. Hefndin er einskis nýt, og það stef er endurtekið síðar í kvæðinu, þegar 20 TMM 1993:1
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.