Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Side 31

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Side 31
Víðarr drepur Fenrisúlf til að hefna föður síns, Óðins. Það breytir ekki veltingi ver- aldarhjólsins. Hann er bundinn auðnu. Blóðgur tívurr. Orðið tívurr kemur ein- ungis fram í Voluspá. Það er líklega töku- orð úr fomensku tifer, tiber, en það merkir fóm; á fornháþýzku zebar, fómardýr. Völv- an sér örlög Baldurs fólgin. Honum er áskapað að falla fyrir mistilteininum, hann verður blóðug fóm. í Y nglinga sögu Snorra er greint frá konunglegum fórnum. Tveim- ur konungum er fórnað til árs og friðar, konungur fómar syni hvert tíunda ár. Þær frásagnir kunna að eiga rætur í þeim skiln- ingi, að Baldur sé fóm Óðins til að stöðva framgang örlaganna. Hún mistekst hins vegar. Þess vegna grætur Frigg. Hún vissi öll örlög, og hún reynir að koma Óðni til liðs með því að heimta Baldur úr Helju. Dómur skapanoma birtist í því, að Baldur varð ekki grátinn frá Hel, dóttur Loka. Þess vegna hlýtur heimurinn að arka sinn skap- aða veg. Með vígi Baldurs er fyrsta sinni getið dauðans í VÖluspá, og sjálfsagt eru vísumar reistar á goðsögn um dauða hans, sem hugs- anlega er uppmnagoðsögn. Hún hefur túlk- að hugmyndir manna um upphaf dauðans, en það styrkir hins vegar þá skoðun, að Baldur sé frjósemisgoð af sérstöku tagi, sbr. það sem síðar segir. Völuspá styðst við goðsögn þar sem Baldur er veginn saklaus, hann er blóðug fóm. Athyglisvert er, að í Danmerkursögu Saxa hins málspaka eru þeir Baldur og Höður hetjur í Danmörku og Svíþjóð, sem báðir verða ástfangnir af Nönnu. Þeirri viðureign lýkur með falli Baldurs.16 Loki kemur hvergi nærri. Þessi goðsögn er nær þeirri merkingu, sem menn ætla að nöfn goðanna hafi. Baldur kann að merkja höfð- ingi eða fyrirmaður, en uppmni orðsins er þó óljós. Sumir tengja það sömu rót og er í litháíska orðinu báltas, sem þýðir hvítur eða bjartur, samanber Baldur hinn hvíti ás. Aðrir telja lýsingarorðið baldur liggja nafninu til grundvallar, en það þýðir þróttmikill. Höður merkir bardagi. Þetta er meira í samræmi við annað, sem Baldri tengist í öðmm heimildum. Margar kenn- ingar em með nafni hans og merkja her- maður, og í Lokasennu segir Frigg, að Loki kæmist ekki heill á brott úr Ægishöllu, ef hún ætti son, sem líktist Baldri. Af þessu virðist vera ljóst, að Snorri styðst við aðrar heimildir um Baldur en Lokasenna, og hann hefur ekki þekkt þær goðsagnir, sem Saxi notaði, eða sniðgengið þær. Dauði Baldurs verður píslarvætti í Eddu. Eina goðsögnin um Baldur er í rauninni frásögnin af dauða hans. Kenningar skálda, frásögn Saxa og Lokasenna renna hins veg- ar stoðum undir þann skilning, að til hafí verið goðsagnir, sem sýndu Baldur í öðru ljósi. Ýmislegt bendir raunar til þess, að Freyr og hann hafí litað hvor annan í hugum fólks. Birta og mildi er báðum nákomið, ástir beggja em heitar, þeir em ungir og ímynd fegurðar. Baldur á hugsanlega rætur í þeim guðum, sem dýrkaðir voru í Austur- löndum nær, Baal frá Kanaan, Tammuz frá Babýlon og Adonis frá Sýrlandi. Þeir voru allir ungir og tengdust akuryrkju. Allir hverfa þeir til ríkis dauðra neðanjarðar. Sorg, sem bundin er gráti og kveini, tengist dýrkuninni. Þeir snúa allir aftur, nema Baldur, í samræmi við gang sólar, hverfa í dimmu dauðans á haustin, koma með hækkandi sól að vori og frjóvga jörð. Bald- ur snýr líka aftur, en ekki fyrr en eftir ragna- rök. TMM 1993:1 21
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.