Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Page 31

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Page 31
Víðarr drepur Fenrisúlf til að hefna föður síns, Óðins. Það breytir ekki veltingi ver- aldarhjólsins. Hann er bundinn auðnu. Blóðgur tívurr. Orðið tívurr kemur ein- ungis fram í Voluspá. Það er líklega töku- orð úr fomensku tifer, tiber, en það merkir fóm; á fornháþýzku zebar, fómardýr. Völv- an sér örlög Baldurs fólgin. Honum er áskapað að falla fyrir mistilteininum, hann verður blóðug fóm. í Y nglinga sögu Snorra er greint frá konunglegum fórnum. Tveim- ur konungum er fórnað til árs og friðar, konungur fómar syni hvert tíunda ár. Þær frásagnir kunna að eiga rætur í þeim skiln- ingi, að Baldur sé fóm Óðins til að stöðva framgang örlaganna. Hún mistekst hins vegar. Þess vegna grætur Frigg. Hún vissi öll örlög, og hún reynir að koma Óðni til liðs með því að heimta Baldur úr Helju. Dómur skapanoma birtist í því, að Baldur varð ekki grátinn frá Hel, dóttur Loka. Þess vegna hlýtur heimurinn að arka sinn skap- aða veg. Með vígi Baldurs er fyrsta sinni getið dauðans í VÖluspá, og sjálfsagt eru vísumar reistar á goðsögn um dauða hans, sem hugs- anlega er uppmnagoðsögn. Hún hefur túlk- að hugmyndir manna um upphaf dauðans, en það styrkir hins vegar þá skoðun, að Baldur sé frjósemisgoð af sérstöku tagi, sbr. það sem síðar segir. Völuspá styðst við goðsögn þar sem Baldur er veginn saklaus, hann er blóðug fóm. Athyglisvert er, að í Danmerkursögu Saxa hins málspaka eru þeir Baldur og Höður hetjur í Danmörku og Svíþjóð, sem báðir verða ástfangnir af Nönnu. Þeirri viðureign lýkur með falli Baldurs.16 Loki kemur hvergi nærri. Þessi goðsögn er nær þeirri merkingu, sem menn ætla að nöfn goðanna hafi. Baldur kann að merkja höfð- ingi eða fyrirmaður, en uppmni orðsins er þó óljós. Sumir tengja það sömu rót og er í litháíska orðinu báltas, sem þýðir hvítur eða bjartur, samanber Baldur hinn hvíti ás. Aðrir telja lýsingarorðið baldur liggja nafninu til grundvallar, en það þýðir þróttmikill. Höður merkir bardagi. Þetta er meira í samræmi við annað, sem Baldri tengist í öðmm heimildum. Margar kenn- ingar em með nafni hans og merkja her- maður, og í Lokasennu segir Frigg, að Loki kæmist ekki heill á brott úr Ægishöllu, ef hún ætti son, sem líktist Baldri. Af þessu virðist vera ljóst, að Snorri styðst við aðrar heimildir um Baldur en Lokasenna, og hann hefur ekki þekkt þær goðsagnir, sem Saxi notaði, eða sniðgengið þær. Dauði Baldurs verður píslarvætti í Eddu. Eina goðsögnin um Baldur er í rauninni frásögnin af dauða hans. Kenningar skálda, frásögn Saxa og Lokasenna renna hins veg- ar stoðum undir þann skilning, að til hafí verið goðsagnir, sem sýndu Baldur í öðru ljósi. Ýmislegt bendir raunar til þess, að Freyr og hann hafí litað hvor annan í hugum fólks. Birta og mildi er báðum nákomið, ástir beggja em heitar, þeir em ungir og ímynd fegurðar. Baldur á hugsanlega rætur í þeim guðum, sem dýrkaðir voru í Austur- löndum nær, Baal frá Kanaan, Tammuz frá Babýlon og Adonis frá Sýrlandi. Þeir voru allir ungir og tengdust akuryrkju. Allir hverfa þeir til ríkis dauðra neðanjarðar. Sorg, sem bundin er gráti og kveini, tengist dýrkuninni. Þeir snúa allir aftur, nema Baldur, í samræmi við gang sólar, hverfa í dimmu dauðans á haustin, koma með hækkandi sól að vori og frjóvga jörð. Bald- ur snýr líka aftur, en ekki fyrr en eftir ragna- rök. TMM 1993:1 21
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.