Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Side 48

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Side 48
isins nema í fáar aldir en þar hefur þó aldrei verið um verulega sjálfstæðishreyfmgu að ræða. Frá upphafi sjálfstæðisbarátmnnar gáfu fomsögurnar íslendingum fróðleik um sögu sína og um leið vissa sjálfsvirðingu. Halldór Laxness hefur sýnt hvemig íslend- ingar litu á sjálfa sig og áhrif fomsagnanna á þeim tíma þegar Engels skrifaði bréfið sem fyrr var vitnað til. í upphafi Paradísar- heimtar segir svo: Á öndverðum dögum Kristjáns Vilhjálms- sonar [= Kristján IX, 1863-1906] sem þriðji síðastur útlendra konúnga hefur farið með völd hér uppá landið (...) Á þessari tíð er sagan hefst vom íslend- íngar kallaðir fátækust þjóð í Norðurálfu. Svo höfðu og verið feður þeirra, afar og lángfeðgar, alt aftur á daga fommanna; en þeir trúðu því að lángt aftur í öldum hefði verið gullöld hér á íslandi: þá voru íslend- íngar ekki bændur og fiskimenn einsog nú, heldur konúngbomar hetjur og skáld sem áttu vopn gull og skip. Þó að Laxness lýsi þessari sterku eftirsjá með dæmigerðri en hlýrri kaldhæðni tóku aðrir henni af meiri alvöru. Einkum á 3. og 4. áratug aldarinnar kom þjóðernishyggjan fram á skýrari hátt en nokkrum áramgum fyrr. Það var á þessum tíma sem Sigurður Nordal fór að rökstyðja að íslendingasögur væru verk þaulmenntaðra miðaldamanna. í augum hans voru sögumar annað og meira en þjóðsögur eða munnleg sagnhefð. Hon- um var nær skapi að líta á þær sem afar mikilvægan þátt þjóðarvitundar, markviss menningarafrek sem gátu verið grundvöll- ur samanburðar á ágæti þjóða. Það hve nærtæk hugsunin um þjóðarmetnað var sést af inngangsorðum í ritgerð hans um „Sam- hengið í íslenzkum bókmennmm“: Engin germönsk þjóð, og reyndar engin þjóð í Norðurálfu, á bókmentir frá miðöld- um, er að frumleik og snildarbrag komist í jafnkvisti við bókmentir íslendinga frá fimm fyrstu öldunum eftir að land byggð- ist.7 Þessi ritgerð var birt sem inngangur og aðal skýring við íslenska lestrarbók, sýnisbók úr íslenskum bókmennmm sem notuð var í flestum íslenskum unglingaskólum í marga áratugi. Ritgerðir af þessu tagi höfðu gífur- leg áhrif á þegna hins nýstofnaða íslenska ríkis. Þær hafa einnig haft umtalsverð áhrif á seinni tíma skilning á fomsögunum og í augum sumra em þetta reyndar frumfor- sendur rannsókna á þeim. En sá er hængur á að sjónarmið af þessu tagi em dragbítur á eitt áhugaverðasta svið nýrra fornsagna- rannsókna: samanburðargreiningu á sögum og samfélagi. Sjálfsmynd nýfrjálsra þjóða Þegar litið er á áhrif þjóðernishyggju8 á rannsóknir á íslendingasögum vakna áhyggjur sem einnig em þekktar utan íslands: að kreddukennd sjónarmið, sem eiga rætur sínar í ákveðinni pólitík, geti hindrað gagnrýna hugsun á heilu fræða- sviði. Þeir sem fetað hafa í fótspor þjóðem- issinna og rekja uppmna fomsagnanna til hetjusagna og rómansa á meginlandi Evr- ópu hafa haft dvínandi áhrif eftir því sem þörfín fyrir túlkun sagnanna í anda þjóðem- ishyggju hefur minnkað.9 í kjölfarið hefur komið fram skynsamlegri umfjöllun sem byggist á því að skoða miðaldarit Islend- inga með hliðsjón af þjóðfélagi ritunartím- ans fremur en afurðir samfélags sem þarfnaðist nýrrar sjálfsmyndar. Skilningur 38 TMM 1993:1
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.