Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Síða 48

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Síða 48
isins nema í fáar aldir en þar hefur þó aldrei verið um verulega sjálfstæðishreyfmgu að ræða. Frá upphafi sjálfstæðisbarátmnnar gáfu fomsögurnar íslendingum fróðleik um sögu sína og um leið vissa sjálfsvirðingu. Halldór Laxness hefur sýnt hvemig íslend- ingar litu á sjálfa sig og áhrif fomsagnanna á þeim tíma þegar Engels skrifaði bréfið sem fyrr var vitnað til. í upphafi Paradísar- heimtar segir svo: Á öndverðum dögum Kristjáns Vilhjálms- sonar [= Kristján IX, 1863-1906] sem þriðji síðastur útlendra konúnga hefur farið með völd hér uppá landið (...) Á þessari tíð er sagan hefst vom íslend- íngar kallaðir fátækust þjóð í Norðurálfu. Svo höfðu og verið feður þeirra, afar og lángfeðgar, alt aftur á daga fommanna; en þeir trúðu því að lángt aftur í öldum hefði verið gullöld hér á íslandi: þá voru íslend- íngar ekki bændur og fiskimenn einsog nú, heldur konúngbomar hetjur og skáld sem áttu vopn gull og skip. Þó að Laxness lýsi þessari sterku eftirsjá með dæmigerðri en hlýrri kaldhæðni tóku aðrir henni af meiri alvöru. Einkum á 3. og 4. áratug aldarinnar kom þjóðernishyggjan fram á skýrari hátt en nokkrum áramgum fyrr. Það var á þessum tíma sem Sigurður Nordal fór að rökstyðja að íslendingasögur væru verk þaulmenntaðra miðaldamanna. í augum hans voru sögumar annað og meira en þjóðsögur eða munnleg sagnhefð. Hon- um var nær skapi að líta á þær sem afar mikilvægan þátt þjóðarvitundar, markviss menningarafrek sem gátu verið grundvöll- ur samanburðar á ágæti þjóða. Það hve nærtæk hugsunin um þjóðarmetnað var sést af inngangsorðum í ritgerð hans um „Sam- hengið í íslenzkum bókmennmm“: Engin germönsk þjóð, og reyndar engin þjóð í Norðurálfu, á bókmentir frá miðöld- um, er að frumleik og snildarbrag komist í jafnkvisti við bókmentir íslendinga frá fimm fyrstu öldunum eftir að land byggð- ist.7 Þessi ritgerð var birt sem inngangur og aðal skýring við íslenska lestrarbók, sýnisbók úr íslenskum bókmennmm sem notuð var í flestum íslenskum unglingaskólum í marga áratugi. Ritgerðir af þessu tagi höfðu gífur- leg áhrif á þegna hins nýstofnaða íslenska ríkis. Þær hafa einnig haft umtalsverð áhrif á seinni tíma skilning á fomsögunum og í augum sumra em þetta reyndar frumfor- sendur rannsókna á þeim. En sá er hængur á að sjónarmið af þessu tagi em dragbítur á eitt áhugaverðasta svið nýrra fornsagna- rannsókna: samanburðargreiningu á sögum og samfélagi. Sjálfsmynd nýfrjálsra þjóða Þegar litið er á áhrif þjóðernishyggju8 á rannsóknir á íslendingasögum vakna áhyggjur sem einnig em þekktar utan íslands: að kreddukennd sjónarmið, sem eiga rætur sínar í ákveðinni pólitík, geti hindrað gagnrýna hugsun á heilu fræða- sviði. Þeir sem fetað hafa í fótspor þjóðem- issinna og rekja uppmna fomsagnanna til hetjusagna og rómansa á meginlandi Evr- ópu hafa haft dvínandi áhrif eftir því sem þörfín fyrir túlkun sagnanna í anda þjóðem- ishyggju hefur minnkað.9 í kjölfarið hefur komið fram skynsamlegri umfjöllun sem byggist á því að skoða miðaldarit Islend- inga með hliðsjón af þjóðfélagi ritunartím- ans fremur en afurðir samfélags sem þarfnaðist nýrrar sjálfsmyndar. Skilningur 38 TMM 1993:1
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.