Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Qupperneq 48

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Qupperneq 48
isins nema í fáar aldir en þar hefur þó aldrei verið um verulega sjálfstæðishreyfmgu að ræða. Frá upphafi sjálfstæðisbarátmnnar gáfu fomsögurnar íslendingum fróðleik um sögu sína og um leið vissa sjálfsvirðingu. Halldór Laxness hefur sýnt hvemig íslend- ingar litu á sjálfa sig og áhrif fomsagnanna á þeim tíma þegar Engels skrifaði bréfið sem fyrr var vitnað til. í upphafi Paradísar- heimtar segir svo: Á öndverðum dögum Kristjáns Vilhjálms- sonar [= Kristján IX, 1863-1906] sem þriðji síðastur útlendra konúnga hefur farið með völd hér uppá landið (...) Á þessari tíð er sagan hefst vom íslend- íngar kallaðir fátækust þjóð í Norðurálfu. Svo höfðu og verið feður þeirra, afar og lángfeðgar, alt aftur á daga fommanna; en þeir trúðu því að lángt aftur í öldum hefði verið gullöld hér á íslandi: þá voru íslend- íngar ekki bændur og fiskimenn einsog nú, heldur konúngbomar hetjur og skáld sem áttu vopn gull og skip. Þó að Laxness lýsi þessari sterku eftirsjá með dæmigerðri en hlýrri kaldhæðni tóku aðrir henni af meiri alvöru. Einkum á 3. og 4. áratug aldarinnar kom þjóðernishyggjan fram á skýrari hátt en nokkrum áramgum fyrr. Það var á þessum tíma sem Sigurður Nordal fór að rökstyðja að íslendingasögur væru verk þaulmenntaðra miðaldamanna. í augum hans voru sögumar annað og meira en þjóðsögur eða munnleg sagnhefð. Hon- um var nær skapi að líta á þær sem afar mikilvægan þátt þjóðarvitundar, markviss menningarafrek sem gátu verið grundvöll- ur samanburðar á ágæti þjóða. Það hve nærtæk hugsunin um þjóðarmetnað var sést af inngangsorðum í ritgerð hans um „Sam- hengið í íslenzkum bókmennmm“: Engin germönsk þjóð, og reyndar engin þjóð í Norðurálfu, á bókmentir frá miðöld- um, er að frumleik og snildarbrag komist í jafnkvisti við bókmentir íslendinga frá fimm fyrstu öldunum eftir að land byggð- ist.7 Þessi ritgerð var birt sem inngangur og aðal skýring við íslenska lestrarbók, sýnisbók úr íslenskum bókmennmm sem notuð var í flestum íslenskum unglingaskólum í marga áratugi. Ritgerðir af þessu tagi höfðu gífur- leg áhrif á þegna hins nýstofnaða íslenska ríkis. Þær hafa einnig haft umtalsverð áhrif á seinni tíma skilning á fomsögunum og í augum sumra em þetta reyndar frumfor- sendur rannsókna á þeim. En sá er hængur á að sjónarmið af þessu tagi em dragbítur á eitt áhugaverðasta svið nýrra fornsagna- rannsókna: samanburðargreiningu á sögum og samfélagi. Sjálfsmynd nýfrjálsra þjóða Þegar litið er á áhrif þjóðernishyggju8 á rannsóknir á íslendingasögum vakna áhyggjur sem einnig em þekktar utan íslands: að kreddukennd sjónarmið, sem eiga rætur sínar í ákveðinni pólitík, geti hindrað gagnrýna hugsun á heilu fræða- sviði. Þeir sem fetað hafa í fótspor þjóðem- issinna og rekja uppmna fomsagnanna til hetjusagna og rómansa á meginlandi Evr- ópu hafa haft dvínandi áhrif eftir því sem þörfín fyrir túlkun sagnanna í anda þjóðem- ishyggju hefur minnkað.9 í kjölfarið hefur komið fram skynsamlegri umfjöllun sem byggist á því að skoða miðaldarit Islend- inga með hliðsjón af þjóðfélagi ritunartím- ans fremur en afurðir samfélags sem þarfnaðist nýrrar sjálfsmyndar. Skilningur 38 TMM 1993:1
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.