Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Page 50

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Page 50
skxið í alþjóðlegu samhengi á árunum frá um 1960 til um 1980. Sigurður var atorkusamur forystumaður með ákveðnar skoðanir og viðhorf hans til fomsagna fengu eindreginn stuðning af verkum nemenda hans og samstarfsmanna á borð við Einar Ól. Sveinsson og Jón Jó- hannesson.15 Þessir höfundar sömdu for- mála að útgáfuritum íslenska fornrita- félagsins á íslendingasögum undir áhrifum frá kenningum Nordals og Bjöms M. Ól- sens. Fyrsta bindið í þessari röð var Egils saga Skalla-Grímssonar (1933) sem Sig- urður ritstýrði sjálfur. í textafræðilegum skilningi má ótvírætt telja þessar útgáfur gmndvallandi framlag til fomsagnarann- sókna, því með þeim fá fræðimenn ágæta, samræmda og áreiðanlega texta í hendur. En frá sjónarmiði rannsókna á bókmennt- um og samfélagi verður hins vegar að taka þeim með fyrirvara. Helsta félagslega og sögulega atriðið sem fjallað er um í all- mörgum inngangsritgerðum fomritaútgáf- unnar er leitin að höfundum sagnanna, og er það öðmm ffemur huglæg athugun, byggð á getgátum, og miðar að því að meta ágæti höfunda og sagna. Þetta mat á textum og höfundum er enn við lýði í dag. Ætli menn að móta skynsam- lega nýja stefnu í rannsóknum á íslenska þjóðveldinu og fomsögunum, er nauðsyn- legt að átta sig vel á kenningum íslenska skólans og umfram allt því sem sá skóli vanrækti. Þá skiptir einkum máli að hafa hugfast bann bókfestusinna við því að Is- lendingasögur séu notaðar sem sagnfræði- leg heimild. ,,Bann“ er sterkt orð í þessu samhengi en lýsir þó vel hinni eindregnu afstöðu þessara manna til þeirra sem kanna vildu málin frá félagslegu og sagnfræðilegu sjónarmiði. Árið 1957 flutti Sigurður Nor- dal erindi sem á íslensku mætti nefna „Heimildargildi íslendingasagna“ í Glasg- ow, en þá var hann sendiherra í Danmörku. I þessu minnisstæða erindi fjallar hann á tvíræðinn og reyndar nokkuð hæðinn hátt um tvö skyld mál: heimildagildi sagnanna og hlutverk sagnfræðinga við rannsókn á þeim. Nútíma sagnfræðingur hlýtur af ýmsum ástæðum að horfa framhjá þessum sögum sem sagnfræðilegum heimildum. Hann er fyrirfram á varðbergi gagnvart munnlegri geymd og frásögnin hlýtur fremur að ffæða hann um list skáldsöguhöfundar en þurra samviskusemi annálaritarans. Að auki fjalla sögurnar umfram allt um einkamál og málefni sem ekki varða eiginlega sagn- fræði, ekki einu sinni sögu íslendinga. Sagnfræðingurinn heggur á hnútinn og þetta síðasttalda atriði eitt sér hlyti að vera nóg til að fæla hann frá þessu sviði. Það er alls ekki verkefni hans að rannsaka íslend- ingasögur sem bókmenntir, uppruna þeirra, efni né gerð.16 En hvað á Sigurður hér við með sagn- fræði? Greinilegt er að hann hefur ekki í hug sagnfræði í hinum nútímalega, félags- fræðilega skilningi. Fullyrðing hans tjáir með ágætum eldri sýn á sagnfræði, þar sem fjallað var um sögu stofnana og litið á sagn- fræði sem umfjöllun um staðreyndir í tíma- röð. Samkvæmt þessari gömlu söguskoðun var reynt að skilja sögu manna með því að fjalla um áberandi einstaklinga, þróun stjómskipulags og stöðu pólitískra form- gerða. Þessu viðhorfi fylgdi að horft var framhjá einkalífi þorra manna. Þess í stað er sjónum beint að meginviðburðum, fylgt er tímaröð og áhersla lögð á ákvarðanir og athafnir fárra valdamanna. Það kemur ekki á óvart að sagnfræðingar af þessu tagi finni 40 TMM 1993:1
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.